Vướng lao lý vì mua bán ma túy

Cập nhật, 12:21, Thứ Năm, 19/11/2020 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với các bị cáo Trần Thị Dung (SN 1955), Nguyễn Quốc Việt (SN 1997)- cùng ngụ xã Phước Hậu- Long Hồ và Bùi Nguyễn Anh Luân (SN 1985, ngụ Phường 2- TP Vĩnh Long), Lê Huỳnh Thanh Hiếu (SN 1997, ngụ Phường 4- TP Vĩnh Long) cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Trước đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt quả tang hành vi trên và thu giữ hơn 7,3g ma túy tại nhà của Dung.

Trong số các bị cáo trên, Trần Thị Dung là người trực tiếp mua ma túy với số lượng lớn và tổ chức, sắp xếp cho các bị cáo còn lại bán ma túy cho các con nghiện để kiếm lời. Hành vi mua bán trái phép chất ma túy được các đối tượng trên thực hiện liên tục nhiều lần từ tháng 12/2019 tại nhà của Dung (thuộc ấp Phước Hanh A, xã Phước Hậu- Long Hồ), đến tháng 2/2020 thì bị lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá.

Cụ thể, theo nội dung vụ án, ngày 21/12/2019, có một nam thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) đến nhà Dung để thỏa thuận việc bán ma túy cho nữ chủ nhà.

Tính từ thời điểm trên đến khi bị phát hiện, Dung đã mua 54 lần ma túy loại heroine (với giá 3,7 triệu đồng/lần) và 12 lần mua ma túy loại Methamphetamine (với giá 2 triệu đồng/lần). Số ma túy mua được Dung phân phát cho Bùi Nguyễn Anh Luân, Lê Huỳnh Thanh Hiếu và Nguyễn Quốc Việt để các đối tượng này bán lẻ lại cho các con nghiện.

Điều đáng nói, việc bán ma túy diễn ra xuyên suốt 24/24 giờ từ ngày 21/12/2019 tại nhà của Dung, khi có khoảng 20 con nghiện đến mua ma túy mỗi ngày. Theo đó, Hiếu, Việt trực tiếp “giao dịch” với con nghiện từ 9 giờ- 18 giờ cùng ngày, còn Luân thì bán ma túy từ 18 giờ đến 9 giờ ngày hôm sau.

Vào thời điểm khoảng 13 giờ ngày 18/2/2020, khi Việt bán ma túy cho Lê Văn Hậu (ngụ phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang hành vi phạm tội. Thời điểm trên, cơ quan điều tra thu giữ tại nhà Dung 32 gói giấy bạc, 6 đoạn ống hút được hàn kín 2 đầu và 16 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng cùng một số tang vật khác có liên quan.

Ngoài Lê Văn Hậu, cơ quan điều tra còn xác định Lâm Anh Tuấn (ngụ xã Long Phước- Long Hồ) và Nguyễn Thanh Trúc (ngụ Phường 9- TP Vĩnh Long) là những đối tượng từng đến nhà Dung mua ma túy và được Luân, Hiếu trực tiếp bán.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), 32 gói giấy bạc và 6 đoạn ống hút chứa 4,3925g ma túy là loại heroine và 16 gói ny lông chứa chất 2,9717g ma túy loại Methamphetamine. Xét thấy hành vi của các đối tượng Dung và Luân, Hiếu, Việt đủ yếu tố cấu thành tội phạm, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đối với hành vi của nam thanh niên bán ma túy cho Dung, cơ quan chức năng chưa xác minh được lai lịch nên khi nào điều tra làm rõ sẽ xử lý sau. Riêng hành vi mua ma túy sử dụng của Hậu đã bị Công an huyện Long Hồ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ngày 13/11/2020, tại phiên tòa xét xử sở thẩm vụ án trên, các bị cáo Dung, Luân, Hiếu và Việt đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo Dung biện minh mục đích dẫn tới hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vì muốn kiếm lời thật nhanh để có tiền chuộc lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà con trai đã mang đi cầm cố.

Đối với các bị cáo Luân, Hiếu và Việt, cả 3 người khai nhận đều là đối tượng nghiện ngập, vì muốn thỏa mãn cơn nghiện đã giúp sức thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy để được Dung trả công bằng chính chất gây nghiện này.

HĐXX nhận định hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho nhiều người và nhiều lần của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhiều người và mất an ninh trật tự địa phương, làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Trong đó, Trần Thị Dung là người trực tiếp tổ chức mua bán ma túy và đứng ra sắp xếp cho Luân, Hiếu và Việt mua bán ma túy tại nhà của mình nên phải chịu hình phạt cao hơn các bị cáo khác.

Bị cáo Luân là đối tượng nghiện ma túy và có nhân thân xấu- từng nhiều lần bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong vụ án này phạm tội với vai trò giúp sức tích cực cho bị cáo Dung để được chia ma túy sử dụng. Các bị cáo Hiếu và Việt cũng phạm tội với vai trò giúp sức khi được trả công bằng ma túy để thỏa mãn cơn nghiện.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Trần Thị Dung 8 năm tù, Bùi Nguyễn Anh Luân 7 năm 6 tháng tù, Lê Huỳnh Thanh Hiếu và Nguyễn Quốc Việt- mỗi bị cáo 7 năm tù, cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

KIẾN THÀNH