"Rút ruột heo đất" của chủ nhà

Cập nhật, 14:01, Thứ Sáu, 23/10/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Toàn tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Toàn tại phiên tòa sơ thẩm.

Lợi dụng việc chủ cửa hàng tin tưởng giao chìa khóa nhà và xe, Nguyễn Văn Toàn (SN 2000- trú ấp Long Thuận, xã Long Phước- Long Hồ) nổi lòng tham liên tiếp thực hiện hành vi trộm tiền để tiêu xài.

Tháng 3/2020, Nguyễn Văn Toàn được nhận vào phụ việc tại Cửa hàng cây cảnh Đoàn Tiến Lộc trên đường Tô Thị Huỳnh (Phường 1- TP Vĩnh Long).

Thời gian làm việc ở đây, Toàn được chủ cửa hàng là chị Phan Thị Sữa Nhỏ tin tưởng giao chìa khóa nhà và xe gắn máy để Toàn sử dụng phục vụ việc vận chuyển vật tư, cây cảnh từ nhà ra cửa hàng bán. Trong các lần đến nhà chị Nhỏ (ở Khóm 4, Phường 9) lấy vật tư và cây cảnh, Toàn phát hiện trong con heo đất có nhiều tiền nên đã nảy sinh lòng tham và liên tiếp thực hiện hành vi trộm.

Cụ thể, trưa 9/6/2020, Toàn đến nhà chị Nhỏ dùng cây nhíp gắp trộm tiền trong heo đất lấy 10,6 triệu đồng. Đến ngày 13/6/2020, Toàn tiếp tục dùng thủ đoạn trên gắp lấy 11,7 triệu đồng. Tuy nhiên, chưa kịp tiêu xài hết số tiền trên thì Toàn bị công an mời làm việc và Toàn đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên.

Do tổng giá trị tài sản Toàn lấy trộm là 22,3 triệu đồng, đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Toàn.

Hành vi lợi dụng sự tin tưởng của chủ cửa hàng, liên tiếp thực hiện việc trộm tiền của Toàn đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và bị nhiều người lên án. Bản thân Toàn nhận thức được việc làm trên là sai nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích có tiền tiêu xài nên phải chịu mức án tương xứng với tình tiết tăng nặng là “thực hiện hành vi phạm tội 2 lần trở lên”.

Tuy nhiên, do quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Toàn đã thành khẩn nhận tội, tích cực khắc phục thiệt hại, bị hại đã nhận lại đủ số tiền 22,3 triệu đồng và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Toàn 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc trường hợp “đã bị kết án về tội này chưa được xóa án mà còn vi phạm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG