Mua "hàng trắng" gặp công an

Cập nhật, 21:26, Thứ Sáu, 30/10/2020 (GMT+7)

Mua ma túy và trên đường mang về nhà sử dụng thì Hồ Chí Hiểu (SN 1987, ngụ xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè- Trà Vinh) bị lực lượng công an phát hiện bắt quả tang. Không nghề nghiệp lại nghiện ma túy, Hiểu phải nhận lấy cái kết đắng cho hành vi trái pháp luật này.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 9 giờ ngày 13/5/2020, Công an xã Tích Thiện kết hợp cùng Công an huyện Trà Ôn tuần tra trên Hương lộ 70 (ấp Tích Phước, xã Tích Thiện) thì phát hiện Hồ Chí Hiểu đang điều khiển mô tô có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng phương tiện.

Qua kiểm tra, Hiểu lấy trong túi quần ra 1 gói ny lông chứa tinh thể trong suốt nghi là chất ma túy. Lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra xe Hiểu điều khiển thì phát hiện trong cốp xe có 1 gói ny lông, bên trong chứa tinh thể trong suốt và chất rắn màu đen nên tiến hành lập biên bản tạm giữ các tang vật trên. Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Ôn tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Hiểu tại xã Tam Ngãi tiếp tục thu giữ 1 bình nhựa chứa chất lỏng trong suốt nghi là chất ma túy.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), mẫu tinh thể trong suốt bên trong gói ny lông thu giữ của Hiểu là 0,2403g ma túy loại Methamphetamine; đối với mẫu tinh thể trong suốt bên trong gói ny lông (22,5575g) trong cốp xe và mẫu chất lỏng trong suốt trong bình nhựa (có thể tích 215ml), qua giám định không tìm thấy chất ma túy.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Hồ Chí Hiểu về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đối với hành vi bán ma túy của người thanh niên, cơ quan điều tra đang xác minh làm rõ, khi nào có căn cứ sẽ xử lý sau.

Trong quá trình điều tra, Hiểu khai nhận vào khoảng 8 giờ ngày 13/5/2020 đã điện thoại cho người bán ma túy hỏi mua 1 tép ma túy đá với giá 300.000đ về sử dụng. Sau đó, người bán ma túy hẹn Hiểu đến sân bóng đá nhân tạo gần bãi rác cũ (thuộc khu vực thị trấn Trà Ôn) để lấy ma túy.

Đến khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày, Hiểu điều khiển xe đi đến gần sân bóng đá nhân tạo gặp một người thanh niên mua 1 tép ma túy với giá 300.000đ. Mua xong, Hiểu lấy tép ma túy cất vào túi quần. Trên đường phóng xe đi về nhà để “phê”, đến đoạn đường thuộc ấp Tích Phước (xã Tích Thiện- Trà Ôn), Hiểu bị công an tóm gọn.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hồ Chí Hiểu thừa nhận bản thân nghiện ngập nên thường xuyên mua ma túy về sử dụng. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Hiểu là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy đồng thời là nguyên nhân gây phát sinh các loại tội phạm khác, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Bản thân bị cáo có 3 tiền sự đều liên quan đến ma túy, trong đó có 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, lần còn lại bị UBND xã Tam Ngãi ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã thời hạn 3 tháng cũng vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng Hiểu vẫn không từ bỏ được “cái chết trắng”. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hồ Chí Hiểu 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

THÀNH CHI