Đôi tình nhân trộm, tiêu thụ tài sản cùng lãnh án

Cập nhật, 09:11, Thứ Năm, 22/10/2020 (GMT+7)

Tuổi đời còn trẻ, sức dài vai rộng nhưng Trần Hữu Phước (SN 1996, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) và Nguyễn Thị Hồng Ngọc (SN 1995, ngụ phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) không tìm công việc lương thiện để mưu sinh mà lợi dụng sơ hở của người thuê trọ để thực hiện các hành vi trộm cắp, tiêu thụ tài sản. Mới đây, cả 2 người đã phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình bằng những bản án thích đáng.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, Trần Hữu Phước và Nguyễn Thị Hồng Ngọc thuê trọ và sống chung với nhau như vợ chồng tại nhà trọ P.Đ. (thuộc ấp Long Thuận A, xã Long Phước). Muốn có tiền tiêu xài nhưng không phải lao động vất vả, cả 2 nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của người khác.

Theo đó, khoảng 23 giờ 30 phút ngày 9/4/2020, thấy phòng trọ của chị P.T.N.H. khóa cửa ngoài, Phước biết không có người ở nhà nên nảy sinh ý định đột nhập tìm tài sản lấy trộm.

Phước dùng đoạn kim loại cạy ổ khóa và vào bên trong lấy 1 chiếc nhẫn vàng 18K, 1 chiếc lắc vàng 18K, 1 bộ trang sức ngọc trai, 1 laptop và 2 túi đeo. Sau đó, Phước khóa cửa phòng lại như cũ và đem số tài sản lấy trộm về phòng của mình. Đến ngày hôm sau, Ngọc đem chiếc nhẫn vàng và chiếc lắc vàng đến tiệm vàng T.T. bán được 15,5 triệu đồng, sau đó Ngọc và Phước tiêu xài hết số tiền này.

Trộm được quen tay, đến khoảng 21 giờ 30 phút ngày 8/5/2020, Trần Hữu Phước tiếp tục cạy cửa đột nhập vào phòng trọ của chị H.K.H. lấy trộm 2 chiếc nhẫn vàng 18K, 2 cái loa rồi đem số tài sản này về phòng trọ của mình. Sau đó, Phước đưa 2 chiếc nhẫn vàng cho Ngọc mang đi bán được 2,7 triệu đồng và cũng tiêu xài hết số tiền này.

Sau khi phát hiện mất tài sản, các nạn nhân đã trình báo cơ quan công an. Tại cơ quan điều tra, Phước thừa nhận hành vi lợi dụng việc các nạn nhân đi vắng để ra tay lấy trộm tài sản. Theo kết luận định giá tài sản, số tài sản mà Phước trộm cắp của chị H. có tổng trị giá hơn 28,6 triệu đồng và số tài sản Phước lấy trộm của chị K.H. có tổng trị giá hơn 4,2 triệu đồng.

Xét thấy hành vi của các đối tượng đủ yếu tố cấu thành tội phạm, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố Trần Hữu Phước về hành vi “Trộm cắp tài sản” và khởi tố Nguyễn Thị Hồng Ngọc về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Ngày TAND huyện Long Hồ đưa vụ án trên ra xét xử, Phước và Ngọc thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương.

Đối với Trần Hữu Phước, bị cáo còn trẻ, khỏe và ý thức được hành vi trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật, nhưng do lười lao động và muốn có tiền để tiêu xài nên liên tiếp thực hiện 2 vụ trộm, nên cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng để răn đe. Đối với Nguyễn Thị Hồng Ngọc, mặc dù bị cáo biết tài sản do trộm cắp mà có nhưng vẫn đem tài sản đi tiêu thụ với mục đích tiêu xài cá nhân.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, có tác động gia đình bồi thường thiệt hại và bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Phước 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Nguyễn Thị Hồng Ngọc 6 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH