Chưa đủ "đô" ma túy, rủ nhau đi trộm

Cập nhật, 09:13, Thứ Năm, 22/10/2020 (GMT+7)

Sau khi sử dụng ma túy, Lê Minh Lâm (SN 1998, trú ấp Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức- Long Hồ) thấy chưa đã cơn ghiền nên cùng bạn nghiện rủ nhau đi trộm kiếm tiền mua ma túy sử dụng tiếp.

Lê Minh Lâm nghiện ma túy và đã 2 lần bị phạt tù về hành vi trộm cắp nhưng vẫn tiếp tục tái phạm. Tối 1/4/2020, Lâm đi bộ đến nhà Huỳnh Trúc Sơn (SN 1977, trú ấp Sơn Đông, xã Thanh Đức) sử dụng ma túy. Do chưa đã cơn ghiền nên khoảng 1 giờ sáng hôm sau, Sơn và Lâm rủ nhau đi tìm tài sản trộm bán kiếm tiền mua ma túy sử dụng tiếp.

Sơn lấy xe gắn máy của gia đình điều khiển chở Lâm đến khu vực bờ kè sông Tiền (Phường 9- TP Vĩnh Long) tìm tài sản trộm.

Ngang nhà chị Nguyễn Thị Hồng (ở Khóm 2, Phường 9), Sơn dừng xe cho Lâm đứng bên ngoài canh đường rồi đi bộ vào trong lấy 4 chân giàn giáo xây dựng bằng sắt. Trên đường chở 4 chân giàn giáo đến vựa phế liệu ở Phường 3 bán, Lâm và Sơn gặp Công an Phường 3 tuần tra phát hiện bắt quả tang.

Kết luận định giá 4 chân giàn giáo Lâm và Sơn lấy trộm trị giá 90.000đ. Do tài sản chưa đủ định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự nên Huỳnh Trúc Sơn bị phạt hành chính 1,5 triệu đồng. Riêng Lê Minh Lâm đã có tiền án, tiền sự về hành vi trộm cắp, chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm, đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Lâm.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Lâm được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, thiệt hại không lớn do tài sản lấy cắp có giá trị nhỏ và đã được thu hồi trả bị hại. Tuy nhiên, hành vi lén lút lấy trộm tài sản của người khác khi chưa được xóa án tích của Lâm đã thể hiện ý thức xem thường luật pháp.

Trước đó, Lâm đã bị xử phạt hành chính, phạt tù về hành vi trộm cắp, được cải tạo, giáo dục nhưng không sửa đổi, vừa chấp hành án xong lại tiếp tục trộm nên cần cách ly ra khỏi xã hội thời gian để Lâm thấy sai mà sửa chữa lỗi lầm. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Minh Lâm 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc trường hợp “đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG