Thầu số đề, "số đá" ra tòa

Cập nhật, 15:07, Thứ Ba, 22/09/2020 (GMT+7)

Xác định hành vi đánh bạc bằng cách làm thầu đề trực tiếp ăn thua với nhiều người của Lê Hữu Tài (SN 1972, trú Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) là nguy hiểm cho xã hội nhưng do bị cáo bị bệnh vừa phẫu thuật nên HĐXX đã giảm nhẹ hình phạt thể hiện chính sách khoan hồng, nhân văn của pháp luật.

Lê Hữu Tài có tiệm tạp hóa, thu nhập ổn định nhưng lại muốn kiếm thêm tiền mà không phải lao động nên đã đứng ra làm thầu đề bán số đầu đuôi, số đá cho nhiều người để thu lợi. Đến khoảng 16 giờ 10 ngày 20/10/2019, Tài bị Công an TP Vĩnh Long bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi mua bán số đề tại nhà. Qua kiểm tra, công an thu giữ của Tài 10 phơi đề, 3 điện thoại di động có nội dung tin nhắn mua bán đề.

Tài thừa nhận làm thầu đề, trực tiếp bán số đề và ăn thua với người chơi bằng cách người mua gặp hoặc nhắn tin qua điện thoại di động của Tài. Sau đó, Tài dựa vào kết quả xổ số kiến thiết các tỉnh mở thưởng hàng ngày để tính thắng thua. Cụ thể, số đầu đuôi, bao lô 2 con số, nếu thắng người chơi được gấp 70 lần số tiền mua; 3 con số hoặc “số đá” thì gấp 600 lần.

Kết quả đối chiếu các con số ghi trên phơi đề và nội dung tin nhắn trong điện thoại của Tài, cơ quan điều tra xác định từ ngày 18- 20/10/2019, Tài bán số đề cho nhiều người với tổng số tiền dùng đánh bạc hơn 93,5 triệu đồng. Trong số những người mua số đề của Tài có Lê Thị Bạch Huệ (ở ấp Phước Hanh A, xã Phước Hậu- Long Hồ) mua hơn 27 triệu đồng, trúng hơn 8 triệu đồng, tổng số tiền đánh bạc hơn 35 triệu đồng. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Hữu Tài và Lê Thị Bạch Huệ về hành vi “Đánh bạc” quy định tại khoản 1 và 2, Điều 321 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, Tài còn bán số đề cho nhiều người nhưng không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Hành vi đánh bạc trái phép bằng hình thức số đề ăn thua bằng tiền của Tài và Huệ được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã gián tiếp làm phát sinh các tệ nạn khác gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Các bị cáo nhận thức được việc làm trên là sai nhưng vẫn cố tình thực hiện nhiều lần nhằm mục đích thu lợi nên cần xử nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, do các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, nộp lại số tiền đánh bạc, sức khỏe yếu do đang bị bệnh và nuôi con nhỏ nên HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt và tuyên Lê Hữu Tài 3 tháng tù giam, Lê Thị Bạch Huệ 6 tháng cải tạo không giam giữ tội “Đánh bạc”.

Tại khoản 1 và 2, Điều 321 Bộ luật Hình sự quy định tội “Đánh bạc” như sau: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp “tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá từ 50 triệu trở lên” thì bị phạt tù từ 3- 7 năm.


DIỄM PHƯỢNG