Xe kinh doanh vận tải đổi sang biển số màu vàng- vì sao?

Cập nhật, 07:13, Thứ Sáu, 07/08/2020 (GMT+7)

 

Thượng tá Trần Ngọc Đời trao đổi với PV về những thắc mắc của bạn đọc.
Thượng tá Trần Ngọc Đời trao đổi với PV về những thắc mắc của bạn đọc.

Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. 

Theo đó, xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, trước ngày 31/12/2021. Đồng thời, xe đăng ký mới mục đích hoạt động kinh doanh cũng được cấp biển số màu vàng, từ ngày 1/8/2020.

Đây là quy định mới của Bộ Công an. Sau khi Thông tư 58/2020/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, nhiều cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô băn khoăn trong việc chuyển đổi màu biển số xe có thể làm thay đổi phát sinh trong các giao dịch dân sự cũng như trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải.

Thượng tá Trần Ngọc Đời- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: Hiện nay, điều kiện phát triển kinh tế của đất nước đạt mức khả quan, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tăng cao.

Từ đó, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cũng sắm xe sử dụng cá nhân ngày càng tăng. Trước nay xe đăng ký thuộc lĩnh vực ngoài nhà nước, gồm xe đăng ký kinh doanh và xe của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đều mang biển màu trắng, số đen.

Xe hoạt động kinh doanh vận tải và xe gia đình, xe cá nhân khó phân biệt khi lưu thông trên đường; từ đó, có một số xe hoạt động vận chuyển hành khách du lịch, xe hợp đồng hoạt động chui khó kiểm soát, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách. Theo thống kê, hiện nay cả nước có khoảng 1,6 triệu ô tô kinh doanh vận tải được cấp biển số.

Từ đó, Bộ Công an quy định xe kinh doanh vận tải phải mang biển số màu vàng để tạo thuận lợi, giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý hoạt động xe kinh doanh. Việc phân định còn nhằm tạo điều kiện trong công tác quản lý và tạo sự công bằng trong lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng ô tô giữa các doanh nghiệp, hộ gia đình…

Về những ý kiến băn khoăn cho rằng quy định mới sẽ gây phiền hà, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh cũng như các giao dịch dân sự khác, Thượng tá Trần Ngọc Đời cho biết: Với những xe đăng ký mới, việc cấp biển như bình thường.

Đối với những xe đã đăng ký trước đây phải đổi biển số thì thủ tục rất đơn giản, chỉ cần doanh nghiệp lập danh sách số xe đang tham gia hoạt động kinh doanh vận tải đến cơ quan khai báo đổi biển mà không cần mang xe đến cơ quan đăng ký. Trong thời gian chờ cấp biển số mới, xe vẫn mang biển số hiện tại và hoạt động bình thường.

Đến khi cơ quan đăng ký xe cấp biển số mới, doanh nghiệp tự thay đổi biển số và nộp lại biển số cũ. Biển số mới vẫn giữ nguyên số xe đã đăng ký, chỉ thay đổi màu. Do giữ nguyên số xe, việc thay đổi biển số xe, không làm thay đổi phát sinh bất cứ vấn đề nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như lưu thông trên đường bộ.

Cụ thể như giấy kiểm định, vé tự động qua trạm thu phí, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, xe thế chấp ngân hàng, phù hiệu, tuyến vận tải… vẫn sử dụng và giao dịch bình thường. Cơ quan đăng ký xe sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô đến liên hệ đổi biển số xe màu vàng. Về phí thay đổi biển số cũng thu theo quy định của Nhà nước.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát của cơ quan chức năng, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ nhắc nhở các tài xế lái xe kinh doanh vận tải sớm đăng ký đổi biển số trước ngày 31/12/2021. Sau ngày 31/12/2021, xe kinh doanh vận tải vẫn còn mang biển số trắng sẽ bị xử lý vi phạm theo pháp luật hiện hành.

Xe kinh doanh vận tải, kể cả taxi sẽ đổi biển số màu vàng.
Xe kinh doanh vận tải, kể cả taxi sẽ đổi biển số màu vàng.

Khi người dân không kinh doanh nữa, muốn chuyển lại xe sử dụng cá nhân, hộ gia đình, như trường hợp taxi, xe hợp đồng chở thuê khách du lịch không hoạt động kinh doanh sẽ được đăng ký chuyển sang biển trắng. Thủ tục và chi phí chuyển đổi được thực hiện như biển gãy, biển hỏng xin cấp lại biển số.

Như vậy, Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định việc đổi màu biển số xe hoạt động kinh doanh vận tải sang biển màu vàng, nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô. Việc thay đổi màu biển số xe hoạt động kinh doanh vận tải nhằm quản lý chống tình trạng xe dù, bến cóc, rước khách dọc đường, kèo chéo khách…

Việc thay đổi màu biển số xe hoạt động kinh doanh không làm thay đổi phát sinh các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đây cũng nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của hành khách và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU