Vào shop quần áo "chôm" điện thoại

Cập nhật, 14:41, Thứ Tư, 12/08/2020 (GMT+7)

Do không có tiền mua ma túy sử dụng nên Trần Văn Dương (SN 1974, sống lang thang, không nơi cư trú nhất định) vào shop quần áo ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) giả vờ mua đồ rồi lén lấy trộm điện thoại đem bán.

Trần Văn Dương đã nhiều lần bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng vì nghiện ma túy nên vẫn thường xuyên đi tìm tài sản trộm. Cuối năm 2019, sau khi chấp hành xong bản án 1 năm tù giam của TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp), Dương đến TP Vĩnh Long sống lang thang và tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy.

Trưa 2/2/2020, do cần tiền mua ma túy sử dụng nên Dương điều khiển xe gắn máy chạy quanh địa bàn Phường 3 (TP Vĩnh Long) tìm tài sản trộm. Ngang shop quần áo Sam trên đường Mậu Thân, Dương thấy bên trong không có khách liền dừng xe bước vào giả vờ hỏi mua quần áo.

Khi thấy chủ shop là chị Phan Hiền Hiếu Thảo cầm điện thoại iPhone XS Max trên tay, Dương nảy sinh ý định trộm nên yêu cầu chị Thảo kiếm giùm áo đầm size 37- 38 cho con gái ở nhà. Chị Thảo để điện thoại trên quầy tính tiền rồi vào trong tìm áo đầm theo ý của Dương.

Khi chị Thảo vừa quay vào trong, Dương nhanh tay lấy điện thoại bỏ vào túi quần rồi ra xe tẩu thoát. Một lúc sau, chị Thảo quay ra không thấy Dương đâu nghĩ là khách không mua đồ nữa nên không kiểm tra tài sản.

Đến khi tìm điện thoại sử dụng mới phát hiện bị mất. Sau khi xem camera, chị Thảo biết Dương là thủ phạm nên đến Công an Phường 3 trình báo.

Qua xác minh, công an mời Dương làm việc thì Dương thừa nhận đã mang điện thoại đến tiệm Vĩnh Phúc trên đường Phạm Hùng (Phường 9) bán được 4,2 triệu đồng. Sau đó, Dương sử dụng số tiền này vào việc mua ma túy và tiêu xài cá nhân.

Kết luận định giá điện thoại iPhone XS Max 256GB Dương lấy trộm trị giá hơn 19,2 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trần Văn Dương về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Đối với chủ tiệm Vĩnh Phúc, do không biết điện thoại Dương bán là tài sản trộm cắp, chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” nên không bị xử lý.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Dương khai do nghiện ma túy nhưng không làm gì ra tiền nên đã lợi dụng sơ hở của người khác trong việc trông giữ tài sản lén lút thực hiện hành vi trộm cắp.

Hành vi của Dương là nguy hiểm cho xã hội, đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Bản thân Dương có sức khỏe nhưng không chí thú lao động mà cố tình chiếm đoạt tài sản của người khác để thỏa mãn nhu cầu tiêu xài và sử dụng ma túy.

Trước đó, Dương đã 3 lần bị TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp) và huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) phạt tù về hành vi trộm cắp nhưng không sửa chữa mà tiếp tục vi phạm.

Do tái phạm trong thời gian chưa được xóa án và nhân thân xấu nên Dương phải chịu tình tiết tăng nặng và cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục và răn đe phòng ngừa chung cho xã hội.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Dương 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG