"Móc túi" bạn nhậu

Cập nhật, 10:41, Thứ Sáu, 07/08/2020 (GMT+7)

Trên đường đi nhậu về, Chung Mạnh Cường (SN 1989, ngụ xã Bình Ninh- Tam Bình) không kiềm chế được lòng tham trước ví tiền dày cộm đã “móc túi” bạn nhậu. Câu chuyện lãnh án vì trộm tài sản của bạn nhậu không mới nhưng lần nữa tái diễn, khiến nhiều nạn nhân dở khóc dở cười.

Theo hồ sơ vụ án, do ngụ cùng địa phương và quen biết nhau nên Chung Mạnh Cường và ông L.V.Q. thường “chén tạc chén thù” cùng nhau. Như mọi lần, chiều ngày 2/11/2016, 2 người đến thị trấn Trà Ôn để nhậu. Đến hơn 20 giờ 30 phút cùng ngày, tiệc nhậu tàn, Cường và ông Q. cùng nhau đi về nhà.

Lúc này, ông Q. điều khiển mô tô chở Cường từ thị trấn Trà Ôn về xã Bình Ninh. Khi đến gần dốc cầu Trà Ôn (thị trấn Trà Ôn), Cường quan sát thấy ví tiền của ông Q. lấp ló ngoài túi quần nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Lợi dụng lúc ông Q. đang tập trung lái xe, Cường liền lén lút móc lấy cái ví trong túi quần của ông Q. Kiểm tra ví, Cường thấy có tới 41,9 triệu đồng nên lấy tiền giấu vào túi quần rồi vứt bỏ cái ví bên lề đường. Về đến nhà, ông Q. phát hiện ví tiền đã mất nên trình báo công an địa phương.

Về phần Cường, sau khi trộm tiền trót lọt, để tránh bị nghi ngờ, hắn đi khỏi địa phương một thời gian và tiêu xài hết số tiền trộm được. Tuy nhiên, “lưới trời tuy thưa nhưng khó thoát”, đến ngày 15/5/2017, khi về địa phương thì Cường bị cơ quan chức năng mời đến làm việc. Tại đây, hắn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Cường gặp tai nạn giao thông bị thương và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ, sau đó chuyển về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Do đó, ngày 26/11/2017, Công an huyện Trà Ôn đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với Chung Mạnh Cường.

Đến ngày 18/3/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Ôn quyết định phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra đối với Chung Mạnh Cường. Ngày 31/3/2020, Công an huyện Trà Ôn quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật đối với Chung Mạnh Cường. Theo kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế), Chung Mạnh Cường bị chấn thương sọ não máu tụ dưới màng cứng chẩm phải, xuất huyết dưới nhện nhưng đã được điều trị, hiện tại phục hồi không di chứng thần kinh.

Tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Chung Mạnh Cường là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác một cách trái pháp luật, đồng thời gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Vì thế, cần cách ly bị cáo Chung Mạnh Cường một thời gian để cải tạo, sau này làm công dân có ích cho xã hội.

HĐXX cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Chung Mạnh Cường. Theo đó, trong quá trình điều tra, bị cáo Cường đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình đồng thời tự nguyện bồi thường thiệt hại. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tại tòa cũng như trong quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì những lẽ trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Chung Mạnh Cường 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

THÀNH CHI