Lợi dụng lòng tin của hụi viên, chủ hụi giở trò lừa đảo

Cập nhật, 11:49, Thứ Ba, 11/08/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Tố Hương và vợ chồng bị cáo Nguyễn Văn Tuấn, Trần Thị Thúy đều lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh tư liệu
Bị cáo Nguyễn Tố Hương và vợ chồng bị cáo Nguyễn Văn Tuấn, Trần Thị Thúy đều lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh tư liệu

Hụi (họ, biêu, phường) là hình thức góp vốn xoay vòng trong nội bộ nhân dân, dựa trên sự tự nguyện giữa người chơi (hụi viên) và đầu thảo (chủ hụi). Việc chơi hụi thường mang tính tự phát, quá trình giao dịch là thỏa thuận dân sự nên cơ quan chức năng và chính quyền khó quản lý. 

Cũng vì không nắm rõ quy định của pháp luật nên khi xảy ra vỡ hụi, người dân mới trình báo cơ quan chức năng đã quá muộn.

Thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều chủ hụi rất nghiêm túc, minh bạch trong việc điều hành các dây hụi nhưng có hụi viên khi hốt hụi không đóng hụi chết khiến chủ hụi mất khả năng thanh toán.

Cũng có trường hợp chủ hụi có sự gian dối từ khi bắt đầu giao dịch hụi như kê khống số lượng hụi viên hoặc lập ra dây “hụi ma” để lừa đảo.

Thông thường, các dây hụi với sự tham gia của hàng chục đến hàng trăm hụi viên. Số tiền hụi của mỗi người tùy theo kỳ hụi ngày, hụi tuần hay hụi tháng, có thể từ vài trăm ngàn đồng đến cả chục triệu đồng. Khi vỡ hụi, chủ hụi chiếm đoạt tiền rồi bỏ đi nơi khác hoặc thách thức các hụi viên khởi kiện ra tòa.

Như trường hợp của bà chủ hụi Nguyễn Tố Hương (SN 1969, ngụ xã Lộc Hòa- Long Hồ) đã giở trò gian dối bằng cách lập các dây hụi khống để kêu hốt hụi hoặc gom đủ tiền hụi nhưng “ém” làm của riêng, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng.

Sau khi tuyên bố vỡ hụi, Hương bỏ trốn lên TP Hồ Chí Minh nên các hụi viên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Làm việc với cơ quan điều tra, Hương khai nhận bắt đầu làm “đầu thảo” các dây hụi từ năm 2008. Ban đầu, danh sách hụi viên, thời gian, địa điểm khui và giao hụi đều được Hương công khai nên nhiều người tin tưởng.

Vì vậy, các dây hụi do Hương làm đầu thảo ngày càng “nở nồi”, từ hụi tháng đến hụi mùa, có dây hụi mỗi hụi viên 500.000đ nhưng cũng có dây hụi đến 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi kinh tế gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, trong khi nhiều hụi viên không đóng “hụi chết” buộc Hương phải vay ngân hàng để bù vào các khoản chênh lệch. Nợ nần ngày càng chồng chất, năm 2013, Hương bắt đầu giở trò gian dối bằng cách tự ý lấy tên hoặc kê khống tên hụi viên không có thật vào các dây hụi để kêu hốt.

Có khi đã gom đủ tiền hụi nhưng Hương lại “ém” làm của riêng và nói dối hụi viên là chưa gom đủ. Vừa qua, TAND tỉnh đã tuyên phạt Hương 18 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tương tự, vì nợ nần nên Nguyễn Văn Tuấn (SN 1964) và vợ là Trần Thị Thúy (SN 1965, ngụ xã Bình Phước- Mang Thít) đã lợi dụng lòng tin của hụi viên để giở trò lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Theo đó, vợ chồng Tuấn bắt đầu tổ chức các dây hụi tháng, hụi mùa và hụi vàng từ tháng 2/2012.

Mỗi dây hụi, mỗi hụi viên đóng từ 1- 5 triệu đồng, riêng hụi vàng mỗi lần đóng là 1 chỉ vàng 24K. Để hụi viên tin tưởng, Tuấn lập danh sách hụi viên tham gia từng dây hụi và phát mỗi người một bản photo. Khi gom đủ tiền, vàng, Tuấn sẽ giao cho hụi viên đến kỳ hốt hụi và được hưởng hoa đồng 40% đối với mỗi phần hụi.

Tuy nhiên, vợ chồng Tuấn đã lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên để giở trò lừa đảo bằng cách kê khống hoặc tự ý lấy tên của hụi viên để kêu hốt hụi, chiếm đoạt tài sản sử dụng vào mục đích trả nợ, đóng bù “hụi chết” và tiêu xài cá nhân.

Dù vậy, số tiền có được từ hành vi lừa đảo không bù đắp đủ nên nợ nần ngày càng chồng chất, đến khoảng tháng 7/2016, vợ chồng Tuấn tuyên bố vỡ hụi.

Tại tòa, Tuấn biện minh cho hành vi phạm tội là do nhiều lần bị giật hụi nên cần tiền đóng bù nhằm duy trì các dây hụi. Vì vậy, vợ chồng Tuấn bàn bạc lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên để kê khống và lập “hụi ma” để chiếm đoạt tiền hụi viên.

Nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong nhân dân nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuấn 12 năm tù, Trần Thị Thúy 7 năm tù, cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

TRUNG HƯNG