Từ nghiện ngập đến trộm cắp

Cập nhật, 07:37, Thứ Tư, 29/07/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và bất chấp pháp luật. Điều đáng nói, đa phần thủ phạm trong các vụ trộm cắp tài sản đều có liên quan đến ma túy và vướng lao lý khi tuổi đời còn khá trẻ.

Qua nhiều vụ án được đưa ra xét xử thời gian gần đây, có thể thấy tội phạm liên quan đến ma túy ngày càng liều lĩnh, tinh vi.

Thậm chí, có đối tượng sẵn sàng thuê nhà trọ tổ chức sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy để qua mắt lực lượng chức năng. Điểm qua một số vụ án liên quan đến ma túy thời gian qua, người nghiện có xu hướng tụ tập tại phòng trọ, nhà cho thuê để “phê” ma túy, song nhờ vào tin báo của quần chúng, lực lượng chức năng đã triệt phá kịp thời.

Như trường hợp của Nguyễn Minh Tuấn (ngụ xã Long Mỹ- Mang Thít)- người vừa bị kết án 2 năm 6 tháng tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Trước đó, Tuấn thuê phòng trọ tại ấp Thanh Mỹ 1 (xã Thanh Đức- Long Hồ) và sử dụng ma túy tại đây. Đến sáng 2/1/2020, lực lượng công an bất ngờ kiểm tra phòng trọ và phát hiện, thu giữ 0,5961g ma túy. Thời điểm này, Tuấn sử dụng được một phần thì bị bắt quả tang.

Qua điều tra, Tuấn thừa nhận hành vi nhiều lần mua ma túy đem về phòng trọ cất giấu để dành sử dụng. Trước thời điểm bị bắt một ngày, hắn điều khiển xe máy đến khu vực cầu Mậu Thân (Phường 3- TP Vĩnh Long) gặp người phụ nữ (không rõ lai lịch) mua 10 đoạn ống hút màu trắng, 2 gói giấy bạc và 1 gói ny lông màu trắng chứa chất ma túy bên trong với giá 560.000đ.

Sau đó, Tuấn cất giấu số ma túy trên vào bao thuốc lá hiệu Jet và bỏ vào túi quần rồi điều khiển xe máy chạy về phòng trọ. Tại đây, Tuấn lấy một phần ma túy vừa mua để sử dụng, số còn lại hắn đem cất giấu trên nóc nhà tắm của phòng trọ thì bị bắt quả tang.

Bên cạnh tội phạm liên quan đến ma túy thì trộm cắp cũng là một vấn nạn nhức nhối của xã hội. Theo dõi nhiều vụ án trộm cắp tài sản đã xét xử thời gian qua, chúng tôi nhận thấy đa phần các bị cáo đều có liên quan đến ma túy.

Đơn cử như trường hợp của Nguyễn Phước Tài (ngụ xã Thạnh Quới- Long Hồ). Dù tuổi đời còn trẻ nhưng Tài không tìm một công việc chân chính mà sớm sa vào con đường nghiện ngập.

Sau khi bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, vì muốn có tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện, Tài đã lợi dụng sơ hở của người khác để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản nhiều lần. Từ tháng 11/2019- 2/2020, Tài thực hiện trót lọt liên tiếp 5 vụ trộm với tổng thiệt hại tài sản hơn 11,3 triệu đồng. Tài sản mà hắn nhắm đến là xe máy đậu những nơi không có người trông coi, thậm chí bất cẩn quên rút chìa khóa.

Cụ thể, ngày 8/11/2019, khi đạp xe ngang địa phận ấp Thạnh Lợi (xã Thạnh Quới- Long Hồ), phát hiện xe máy hiệu DAYANG đậu cặp lề đường không có người trông coi và còn gắn chìa khóa trên xe, Tài lấy trộm xe máy mang đi bán với giá 500.000đ.

Đến ngày 14/1/2020, khi đi bộ ngang nhà anh H. (ngụ ấp Phước Hanh A, xã Phước Hậu), Tài phát hiện xe máy đậu trước sân nên đi vào bên trong lấy trộm xe, sau đó mang đi cầm được 1,5 triệu đồng.

Ngày 8/2/2020, Tài đi bộ đến khu vực thuộc ấp Phước Lợi (xã Thạnh Quới) và lấy trộm chiếc xe máy hiệu MAXWAY đem đi bán phế liệu với giá 450.000đ. Ngày 16/2/2020, hắn tiếp tục dắt trộm xe máy hiệu HONGDAI đậu trước nhà thờ Hàn Thẻ (thuộc ấp Phước Lợi) đem bán phế liệu với giá 350.000đ. Trộm cắp quen tay, đến ngày 19/2/2020, Tài đi đến cầu Vườn Xoài (thuộc ấp Hòa Thạnh 1- xã Thạnh Quới).

Tại đây, phát hiện 1 xe máy không có ai trông coi, Tài lấy trộm rồi điều khiển đi bán phế liệu được 400.000đ. Theo kết luận định giá, tổng giá trị 5 chiếc xe máy mà Tài trộm trị giá hơn 11,3 triệu đồng. Thừa nhận hành vi phạm tội của mình, Nguyễn Phước Tài nhận mức án 1 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Nhằm góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội như trộm cắp, ma túy, bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trong việc giữ gìn tài sản và kiên quyết nói không với ma túy, đồng thời mạnh dạn tố giác đến cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

KIẾN THÀNH