Từ con nghiện đến mua bán ma túy

Cập nhật, 08:17, Thứ Năm, 13/02/2020 (GMT+7)

Sau thời gian nghiện ngập, để kiếm tiền tiêu xài cũng như thỏa mãn cơn nghiện, Võ Thị Tươi (SN 1989, ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long) trở thành kẻ mua bán ma túy. Chỉ trong thời gian ngắn, Tươi đã có tổng cộng 37 lần bán ma túy cho nhiều người. Tại phiên xét xử sơ thẩm của TAND huyện Long Hồ mới đây, Võ Thị Tươi bị tuyên phạt 10 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Võ Thị Tươi là người nghiện ma túy, không có nghề nghiệp. Theo hồ sơ vụ án, ngày 27/3/2017, Tươi thuê phòng tại một nhà trọ thuộc ấp Phước Hanh A (xã Phước Hậu- Long Hồ) để ở cùng với 3 đứa con nhỏ.

Trong khoảng thời gian sinh sống tại đây, Tươi nhiều lần bán ma túy cho những người nghiện ngập. Theo đó, người mua ma túy sẽ gọi vào số điện thoại của Tươi để nói số lượng ma túy cần mua. Sau đó, Tươi hướng dẫn họ đến khu vực nhà hoang thuộc ấp Phước Hanh A để trực tiếp gặp Tươi hoặc gặp một người thanh niên (không rõ lai lịch) đưa tiền rồi nhận “hàng”.

Với hình thức giao dịch trên, từ ngày 3/3/2019- 2/5/2019, Tươi đã có tổng cộng 37 lần bán ma túy (loại heroin) cho Ngô Văn Lụm, Nguyễn Thị Yến Nhi và Dương Thanh Sang.

Hành vi mua bán ma túy của Tươi bại lộ sau khi Dương Thanh Sang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh phát hiện, bắt quả tang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Cụ thể, khoảng 13 giờ ngày 2/5/2019, sau khi gọi điện cho Tươi hỏi mua ma túy, Sang được yêu cầu đến nhà hoang thuộc ấp Phước Hanh A để gặp người thanh niên nhận “hàng”.

Sau khi lấy ma túy, Sang sử dụng một phần, đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày thì bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 1 gói giấy bạc chứa 0,0687g ma túy loại heroin. Qua lời khai của Sang, cơ quan điều tra tiến hành khám xét nơi ở của Tươi thì phát hiện thu giữ 4,4527g ma túy (gồm 0,8765g ma túy loại Methamphetamine và 3,5762g ma túy loại heroin).

Trong quá trình điều tra, Võ Thị Tươi không thừa nhận hành vi phạm tội. Đối với hành vi giúp sức cho Tươi trong việc giao nhận ma túy của người thanh niên, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ, khi xác định được sẽ xử lý sau. Riêng hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Dương Thanh Sang, do không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ngày 5/2/2020, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tươi về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại tòa, Tươi vẫn quanh co chối tội, không thừa nhận việc bán ma túy cho nhiều người. HĐXX nhận định lời khai của bị cáo tại tòa là phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, việc bị cáo không thừa nhận hành vi bán ma túy cho nhiều người là không có căn cứ. Bị cáo bị truy tố tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” là hoàn toàn hợp lý với những chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được.

Đây là hành vi rất nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Bị cáo không chỉ sử dụng ma túy mà còn thực hiện hành vi mua bán nhiều lần nên đây được xem là tình tiết tăng nặng và phải xử phạt thật nghiêm. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Thị Tươi 10 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

PHẠM TẤN