Lên cơn nghiện, rủ nhau đi trộm

Cập nhật, 07:41, Thứ Tư, 12/02/2020 (GMT+7)

Nhậu đến nửa đêm thì hết mồi và cơn nghiện cũng đồng thời ập đến, Trần Thanh Danh (SN 1999) và Huỳnh Tấn Tài (SN 1992- cùng trú đường Lê Thị Hồng Gấm, Phường 2- TP Vĩnh Long) đã rủ nhau đi trộm nên cùng ra tòa lãnh án.

Tối 8/7/2019, Trần Thanh Danh cùng Huỳnh Tấn Tài và một số người bạn tổ chức nhậu trước cổng một ngôi chùa gần nhà. Đến khoảng 0 giờ, những người bạn trong xóm ra về, còn Danh và Tài ngồi lại có ý định nhậu tiếp nhưng hết mồi. Lúc này, cơn nghiện ma túy cũng ập đến nhưng cả 2 không có tiền nên Danh nảy sinh ý định trộm thùng loa của cô ruột đem cầm và rủ Tài cùng tham gia.

Trước khi thực hiện hành vi trộm, Danh kêu Tài tìm người cầm thùng loa. Tài điện thoại cho bạn là Nguyễn Đông Dương (SN 1991- trú Ấp 3, xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm) thì Dương đồng ý và kêu chở thùng loa đến khu vực cầu Thiềng Đức (Phường 1).

Sau đó, Danh vào lấy thùng loa của người cô, còn Tài về nhà lấy xe gắn máy chở Danh cùng tài sản vừa trộm đến cầu Thiềng Đức gặp Dương thỏa thuận cầm với giá 700.000đ nhưng khi nhận tiền Danh chỉ lấy 600.000đ. Số tiền này, Danh mua ma túy sử dụng và mua thức ăn nhậu tiếp. Nhậu xong, cả 2 về nhà ngủ. Đến khoảng 8 giờ ngày 9/7/2019, cô của Danh đi làm về phát hiện mất thùng loa đã báo công an. Khi công an mời làm việc, Danh thừa nhận đã cùng Tài thực hiện hành vi trộm cắp nêu trên.

Kết luận định giá thùng loa kéo hiệu Dalton do Danh và Tài lấy trộm trị giá hơn 6,1 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trần Thanh Danh và Huỳnh Tấn Tài về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại điểm 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Đối với Nguyễn Đông Dương, do không biết thùng loa Danh, Tài đem cầm là do trộm cắp mà có và sau khi công an mời làm việc, Dương đã giao nộp thùng loa trả lại bị hại nên không bị xử lý.

Mặc dù thiệt hại đã được khắc phục nhưng hành vi cố ý xâm phạm tài sản người khác, dù đó là cô ruột của Danh và Tài đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Trong vụ án này, các bị cáo thực hiện với vai trò đồng phạm giản đơn, không có tổ chức, chỉ 2 người rủ nhau cùng thực hiện việc lấy trộm và cùng chở đi tiêu thụ nên mức độ phạm tội là ngang nhau.

Tuy nhiên, do Danh là người khởi xướng và đã có 3 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn tiếp tục vi phạm nên mức hình phạt cần nghiêm khắc hơn. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Thanh Danh 6 tháng tù giam, Huỳnh Tấn Tài 3 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG