Kẻ trộm, người chứa cùng lãnh án

Cập nhật, 09:37, Thứ Ba, 11/02/2020 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với các bị cáo Trịnh Nhân (SN 1993) và Nguyễn Quốc Chiến (SN 1996, cùng ngụ xã Tân Hạnh- Long Hồ) cùng về tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Nguyễn Thanh Cần (SN 1980, ngụ xã Phước Hậu- Long Hồ) về tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Các bị cáo Chiến, Cần và Nhân (từ trái sang) tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo Chiến, Cần và Nhân (từ trái sang) tại phiên tòa sơ thẩm.

Vì muốn có tiền mua ma túy sử dụng, Trịnh Nhân vạch ra sẵn một kế hoạch để bạn mình là Nguyễn Quốc Chiến thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Khi vụ việc bại lộ, không chỉ cả 2 chịu sự chế tài của pháp luật còn kéo theo nhiều người khác.

Theo nội dung vụ án, đầu tháng 11/2018, Nhân và Chiến đến chơi tại nhà chị P.T.T.Q. (ngụ xã Hòa Phú- Long Hồ). Lúc này, phát hiện chị Q. có chiếc xe gắn máy hiệu Nouvo nên Nhân nảy sinh ý định lấy trộm. Ngày 5/11/2018, Nhân rủ thêm Chiến cùng trộm xe thì được bạn mình đồng ý.

Để thực hiện “phi vụ” này, Nhân lên kế hoạch sẽ vào nhà chị Q. trước để nhậu, khi nào thời cơ thích hợp sẽ liên lạc cho Chiến vào lấy trộm xe. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, khi đang ở nhà bạn là Nguyễn Hữu Duyên (Phường 2- TP Vĩnh Long), Chiến nhận được cuộc gọi từ Nhân và rủ Duyên cùng đi trộm.

Duyên đồng ý nên lấy xe máy chở Chiến đến nhà của chị Q. Để tránh bị phát hiện, khi gần đến nơi, Duyên dừng xe đứng bên ngoài cảnh giới, còn Chiến đi bộ vào bên trong. Lúc này, chiếc xe máy của chị Q. đậu trước sân nhà nên Chiến dễ dàng dắt đi mà không ai hay biết.

Sau khi trộm được tài sản, Chiến lên xe của chị Q. và nhờ Duyên điều khiển xe máy đẩy đến nhà của Nguyễn Thanh Cần. Lúc này khoảng 1 giờ 30 phút ngày 6/11/2018, Cần nghe tiếng xe nên ra xem thì được Chiến hỏi gửi xe để sửa. Thấy xe không có chìa khóa, đã bị mở mặt nạ và cạy phần yên, Cần biết đây là tài sản trộm cắp nên nói với Duyên “mang xe đi đi, tao còn dính án ở Mang Thít”.

Tuy nhiên, khi Duyên nói sửa xe xong sẽ đi ngay thì Cần không nói gì và tỏ vẻ đồng ý. Do không khởi động được chiếc xe máy hiệu Nouvo nên Chiến và Duyên gửi xe này tại nhà Cần rồi đi về. Đến khoảng 20 giờ ngày 7/11/2018, Duyên, Nhân và Chiến cùng đến nhà Cần. Nhân dùng đoản sắt mở ổ khóa xe Nouvo, sau đó kêu Chiến nối lại các dây điện đã cắt trước đó. Khi khởi động được xe, Duyên điều khiển chở Nhân, còn Chiến chạy một mình về.

Kết luận định giá tài sản, chiếc xe máy hiệu Nouvo trị giá hơn 21,8 triệu đồng. Ngoài vụ trộm trên, Nguyễn Quốc Chiến còn khai nhận từng thực hiện một vụ trộm cắp tài sản khác cũng tại huyện Long Hồ. Cụ thể, khoảng 18 giờ 55 phút ngày 11/1/2019, khi đi ngang nhà bà N.T.H. (ngụ ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh), Chiến phát hiện xe máy hiệu Airblade (của chị V.T.T.S.) đậu bên hành lang nhà và chưa rút chìa khóa nên vào lấy trộm.

Đến khoảng 20 giờ ngày 12/1/2019, Chiến đem xe đi tiêu thụ thì bị Công an TP Vĩnh Long phát hiện bắt giữ, sau đó giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ giải quyết. Theo kết luận định giá, chiếc xe máy hiệu Airblade trị giá 11,2 triệu đồng, tài sản này sau đó đã được thu hồi trả lại cho chị S.

Quá trình điều tra, Nguyễn Quốc Chiến đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Căn cứ vào những chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra cũng có đầy đủ cơ sở để khẳng định các đối tượng Nhân và Cần phạm tội và khởi tố theo quy định pháp luật. Riêng Nguyễn Hữu Duyên đã tử vong vì bệnh lý trong quá trình điều tra nên Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ không xử lý.

Tại tòa, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản người khác một cách trái pháp luật. Hành vi phạm tội của 2 bị cáo Chiến và Nhân là có tổ chức nên cần có các bản án thích đáng để răn đe.

Bị cáo Chiến có 1 tiền án chưa được xóa án tích, trong vụ án này là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý nên thuộc tình tiết tăng nặng là tái phạm. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra nên được xem xét một phần tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Nhân cũng có 1 tiền án và là người rủ rê, thậm chí lên kế hoạch cho bị cáo Chiến thực hiện hành vi phạm tội, tại tòa lại tỏ ra quanh co để chối tội nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Bị cáo Cần có nhân thân xấu nhưng được xem xét tình tiết giảm nhẹ do gia đình có công với cách mạng.

Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội trên, TAND huyện Long Hồ tuyên phạt bị cáo Trịnh Nhân 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến 4 năm 6 tháng tù (tổng hợp với hình phạt trước đó của TAND huyện Tam Bình buộc bị cáo lãnh tổng cộng 5 năm 6 tháng tù)- cùng về tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Nguyễn Thanh Cần 6 tháng tù về tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bị cáo Trịnh Nhân có 1 tiền án- trong năm 2015 lần lượt bị TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp) xử phạt 3 năm tù và TAND huyện Long Hồ xử phạt 1 năm tù cùng tội “Trộm cắp tài sản”- tổng hợp hình phạt chung là 4 năm tù. Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến có 1 tiền án- ngày 2/8/2013 bị TAND tỉnh Vĩnh Long xử phạt 7 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Ngoài ra, ngày 14/6/2019 Chiến bị TAND huyện Tam Bình xử phạt 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo Nguyễn Thanh Cần có nhân thân xấu- từng bị TAND huyện Mang Thít xử phạt 6 tháng tù vì tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH