Trộm xe bị camera ghi hình

Cập nhật, 11:11, Thứ Sáu, 17/01/2020 (GMT+7)

Trên đường đi tìm xe ôm, Nguyễn Tấn Quốc (SN 1992- trú Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) thấy trước phòng trọ có dựng xe gắn máy liền lẻn vào dẫn ra ngoài chạy đi tìm chỗ bán và bị camera ghi lại nên không đường thoát.

Sau 2 lần bị TAND huyện Mang Thít và TAND tỉnh Vĩnh Long phạt án tù về hành vi trộm cắp, Nguyễn Tấn Quốc vẫn tiếp tục trộm nhằm mục đích kiếm tiền xài.

Cụ thể, khoảng 0 giờ ngày 19/9/2019, sau khi cãi nhau với vợ, Quốc tìm xe ôm định đến xã Phú Quới (Long Hồ) nhậu với bạn.

Khi đi ngang khu nhà trọ Hai Đức (ở Khóm 4, Phường 9), Quốc thấy xe gắn máy biển số 94F1-111.72 của anh Lê Văn Ngưng (SN 1996- trú ấp Ninh Định, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân- Bạc Liêu) dựng trước cửa phòng trọ liền nảy sinh ý định trộm. Quốc lẻn vào định dẫn xe đi nhưng xe bị khóa cổ nên không lấy được. Sau đó, Quốc dùng 2 tay giật mạnh cổ xe làm gãy chốt khóa rồi dẫn xe ra ngoài và điện kêu vợ mang tiền đến đổ xăng.

Trong lúc chờ vợ đến, Quốc bứt dây điện xe 94F1-111.72 để nổ máy xe. Khi chị Lê Thị Thùy Trang (vợ Quốc) mang tiền đến, Quốc hỏi “đi chung không”. Trang hỏi lại “đi đâu” thì Quốc nói “đi thì lên xe, không đi tự đón xe về”.

Nghe vậy, Trang ngồi lên xe để Quốc chở đi. Đến địa phận tỉnh Tiền Giang, Quốc ghé đổ xăng thì Trang tiếp tục hỏi “đi đâu” nhưng Quốc bảo “đừng có hỏi nhiều”.

Quốc điều khiển xe chở Trang đến huyện Đức Huệ (Long An) thì dừng trước đoạn đường đan (không rõ địa chỉ) kêu Trang xuống xe đứng đợi. Quốc điều khiển xe đến quán nước gần đó bán xe cho người thanh niên tên Trung giá 4 triệu đồng nhưng người này không trả tiền mặt mà hẹn chiều sẽ chuyển qua tài khoản cho Quốc. Sau đó, Quốc và Trang đón xe về TP Vĩnh Long.

Khoảng 0 giờ 30 ngày 19/9/2019, anh Lê Văn Ngưng đang ngủ trong phòng trọ thì bạn cùng phòng đi nhậu về không thấy xe đâu đã kêu anh Ngưng dậy kiểm tra. Anh Ngưng nhờ chủ nhà trọ xem camera phát hiện xe đã bị kẻ gian lấy nên đến Công an Phường 9 trình báo.

Qua trích xuất hình ảnh từ camera, công an xác định Quốc là thủ phạm lấy trộm xe 94F1-111.72 nên mời làm việc thì Quốc thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên.

Kết luận định giá xe gắn máy Quốc lấy trộm của anh Ngưng trị giá 21 triệu đồng. Hiện tài sản chưa thu hồi được do không xác định được họ tên, địa chỉ của đối tượng mua xe nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Do hành vi của Nguyễn Tấn Quốc đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Quốc.

Riêng Lê Thị Thùy Trang, lúc Quốc gọi điện thoại kêu mang tiền ra đổ xăng, Trang có hỏi “tiền đổ xăng gì” thì Quốc tắt máy. Khi Trang mang tiền ra thấy xe gắn máy có hỏi “xe gì vậy” nhưng Quốc nói “đừng hỏi nhiều”. Lúc này, Trang nghĩ Quốc mượn xe của bạn đi chơi nên khi Quốc hỏi “đi chung không”, Trang thấy đêm khuya không biết Quốc đi đâu nên lên xe đi chung cho yên tâm. Khi đến Long An, Trang đứng ngoài đầu đường đan đợi.

Quốc chạy xe đi khoảng 20 phút thì có người chở ra đưa cả 2 đến bến xe để đón xe về Vĩnh Long. Vừa về tới phòng trọ thì cả 2 bị công an mời làm việc. Bản thân Trang hoàn toàn không biết việc Quốc trộm xe cũng không tham gia vào việc bán xe nên không đủ cơ sở xử lý và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Trang.

Do Quốc có nhân thân không tốt, đã 2 lần lãnh án tù tội trộm nhưng vẫn tiếp tục vi phạm, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe. Do đó, sáng 15/1/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Tấn Quốc 2 năm tù giam tội “trộm cắp tài sản” (ảnh).

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG