Hiệu quả mô hình "móc khóa an ninh trật tự"

Cập nhật, 05:57, Thứ Tư, 22/01/2020 (GMT+7)

Đoàn thanh niên Công an tỉnh (Cụm IV) phối hợp với Công ty Mobifone Vĩnh Long, Công ty Vinaphone Vĩnh Long và Công ty Honda Tân Thành tổ chức làm trên 20.000 “móc khóa an ninh trật tự” phát miễn phí cho người dân và các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, trên mỗi móc khóa có ghi số điện thoại đường dây nóng của Cảnh sát phản ứng nhanh (CS113), Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (114), Cảnh sát giao thông tỉnh và số điện thoại của công an các huyện- thị- thành để người dân tham gia tố giác tội phạm.

“Móc khóa” được thiết kế đơn giản, nhỏ gọn để tiện lợi cho người dân trong việc tố giác tội phạm ở mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh, phát huy được vai trò hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an sớm phát hiện, ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm tại địa phương.

Đây là cách làm hay, sáng tạo được nhiều người dân đồng tình, tích cực hưởng ứng tham gia tố giác tội phạm. Trong những trường hợp cấp bách người dân chỉ cần báo tin qua số điện thoại đường dây nóng để công an tiếp nhận và xử lý tin báo kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra.

Trong năm 2019, từ khi thực hiện mô hình “Móc khóa an ninh trật tự” Tổng đài 113 tỉnh đã tiếp nhận 487 tin về an ninh trật tự, bắt và xử lý 479 đối tượng đánh nhau, gây mất trật tự, cướp giật, chống người thi hành công vụ, trộm cắp tài sản,… tạm giữ nhiều hung khí gây án nguy hiểm như: dao, mã tấu, kiếm, ống tuýp…

Đặc biệt Cảnh sát 113 chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xử lý khởi tố 9 vụ, 15 đối tượng đánh nhau, cố ý gây thương tích, cướp, trộm cắp tài sản.

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và công an huyện- thị- thành, qua thực hiện mô hình “Móc khóa an ninh trật tự” đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm tin tố giác tội phạm, như đá gà, đánh bài, số đề, đánh nhau, trộm cắp… đã giúp cho lực lượng công an kịp thời can thiệp và giải quyết triệt để ngay từ cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Mô hình “Móc khóa an ninh trật tự” được triển khai rộng trên toàn địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong năm 2019. Bước đầu, đã được nhiều người dân và các đơn vị được hỗ trợ nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ.

Mô hình “Móc khóa an ninh trật tự” đã phát huy được sức mạnh tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của người dân, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc tố giác tội phạm; giúp người dân phối hợp với lực lượng công an trong công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm để đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương- nhất là trong đợt Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Bài, ảnh: CAO ỪA (CAVL)