Đi chích cá, "chích" luôn tiền, vàng

Cập nhật, 05:06, Thứ Ba, 21/01/2020 (GMT+7)

Trên đường đi tìm nơi chích cá, Lê Văn Ni (SN 1988, trú đường Trần Phú, Phường 4- TP Vĩnh Long) đột nhập vào nhà dân lấy tiền vàng, máy tính đem bán kiếm tiền trả nợ và tiêu xài.

Sau 2 lần lãnh án tù về hành vi trộm cắp, Lê Văn Ni vẫn “chứng nào tật nấy” tiếp tục lợi dụng sơ hở của người khác đột nhập vào nhà lấy tài sản.

Cụ thể, vào khoảng 8 giờ ngày 31/7/2019, Ni điều khiển xe gắn máy đi tìm nơi chích cá. Ngang nhà bà Nguyễn Ngọc Giàu (ở đường Nguyễn Văn Lâu, Phường 8), Ni thấy cửa đóng, biết bên trong không có người liền nảy sinh ý định trộm.

Ni dừng xe leo rào vào rồi dùng lưỡi liềm cạy cửa nhà sau và cửa tủ lấy trộm máy tính bảng, vòng đeo tay 1 chỉ vàng 24K, chiếc nhẫn 1 phân vàng 18K, đôi bông tai bằng vàng trắng có đính hột xoàn 3,2 ly và con heo đất bên trong có 7,8 triệu đồng.

Ni dùng số tiền này chuộc 2 điện thoại cầm trước đó hết 6,9 triệu đồng và đem máy tính bảng cùng các tài sản bằng vàng bán được 3 triệu đồng.

Sau khi phát hiện mất tài sản, bà Giàu đến cơ quan công an trình báo ngoài số tài sản trên còn mất 500 USD, 2 hột xoàn 3,2 ly và hột ngọc trai gắn trên mặt dây chuyền. Tuy nhiên, Ni không thừa nhận đã lấy số tài sản này.

Kết luận định giá tổng tài sản Ni lấy trộm của bà Giàu hơn 13 triệu đồng. Riêng đôi bông tai bằng vàng trắng có đính 2 hột xoàn và hột ngọc trai trên mặt dây chuyền do không thu hồi được nên không xác định được thông tin và giá trị tài sản.

Xét hành vi của Lê Văn Ni đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ni.

Đối với những người mua tài sản của Ni không biết do trộm cắp mà có nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Ni thừa nhận hành vi sai phạm nêu trên, hứa không tái phạm và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Mặc dù Ni có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, sau khi bị phát hiện đã ra đầu thú và khắc phục toàn bộ thiệt hại nhưng vì trước đó, Ni đã có 2 tiền án tội trộm, vừa chấp hành xong lại tiếp tục vi phạm, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và bức xúc trong dư luận nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để Ni cải tạo sửa sai thành người có ích sau này.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Văn Ni 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG