Vũng Liêm: Tăng cường công tác quản lý về hoạt động "tín dụng đen"

Cập nhật, 05:21, Thứ Ba, 03/12/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Vũng Liêm xuất hiện tình trạng một số người núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, tổ chức tài chính rải tờ rơi, dán quảng cáo, đăng thông tin trên các trang mạng xã hội cho vay không cần tín chấp hoặc thế chấp tài sản.

Họ lôi kéo người dân vay với thủ tục nhanh gọn, nhận tiền nhanh chóng… hay nói khác hơn, những hoạt động đó được xem là “tín dụng đen”.

Đây là những tờ rơi được rải trước cửa Trường Mầm non thị trấn Vũng Liêm được nhân viên quét dọn gom lại. Ảnh chụp ngày 18/11/2019
Đây là những tờ rơi được rải trước cửa Trường Mầm non thị trấn Vũng Liêm được nhân viên quét dọn gom lại. Ảnh chụp ngày 18/11/2019

Qua công tác nắm tình hình, trên địa bàn huyện có 17 trường hợp vay tiền của những người tự xưng là tổ chức tín dụng với lãi suất cao, tổng số tiền vay là 240 triệu đồng.

Theo trình bày của những người vay tiền, đa số họ biết và vay tiền của những người này thông qua các tờ rơi quảng cáo trên đường hoặc do người thân đã có vay trước đó giới thiệu.

Người cho vay không phải người địa phương, họ không biết rõ họ tên của người cho vay, người cho vay chỉ xưng danh, cho số điện thoại để liên lạc qua lại với nhau và chỉ gặp mặt một lần khi làm hồ sơ vay tiền, sau đó thì người khác đến thu tiền theo thỏa thuận.

Qua rà soát của các cơ quan chức năng, có 8 người có biểu hiện liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” thường xuyên đến hoạt động cho vay và thu tiền, đòi nợ trên địa bàn huyện. Tất cả đều là người từ các địa phương khác đến tạm trú trên địa bàn các huyện lân cận.

Hàng ngày, họ sử dụng mô tô đến địa bàn huyện để thu tiền và liên tục thay đổi người thu tiền cũng như sử dụng nhiều xe khác nhau.

Thủ đoạn của các băng nhóm “tín dụng đen” này là in tờ rơi, quảng cáo ghi các thông tin cho vay tiền nhanh gọn, không cần thế chấp và in số điện thoại liên lạc rải tại các địa điểm đông dân cư như chợ, trường học, công ty hoặc dán trên tường rào, trụ điện...

Người dân khi có nhu cầu vay tiền thì điện thoại liên hệ sau đó đôi bên gặp mặt trực tiếp để trao đổi. Người vay chỉ cần photo giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc các giấy tờ cá nhân khác.

Trường hợp người vay với số tiền lớn thì họ sẽ giữ bản chính giấy tờ của người vay. Giữa người vay và người cho vay không có lập hợp đồng giao dịch mà chỉ viết biên nhận theo mẫu mà họ soạn sẵn.

Người vay không giữ giấy tờ gì liên quan đến việc vay tiền của mình. Mỗi ngày, họ sẽ đến điểm hẹn với người vay để thu tiền.

Nếu không đóng tiền góp đúng hạn thì họ thu thêm 100.000đ tiền xăng, tiền điện thoại vào ngày hôm sau. Nếu người vay vẫn không đóng tiền thì đối tượng cho vay sẽ có hành vi đe dọa như: đập phá tài sản, đổ keo 502 vào ổ khóa cửa, đổ nước sơn, mắm tôm,… trước cửa nhà.

Trước diễn biến phức tạp của các nhóm liên quan “tín dụng đen”, UBND huyện Vũng Liêm ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã- thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn huyện.

Nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh đối với tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” được tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân để giúp mọi người cảnh giác, chủ động phòng ngừa; đồng thời nếu nghi ngờ, phát hiện các nhóm cho vay theo kiểu tín dụng đen thì nhanh chóng tố giác tội phạm đến ngành chức năng để có biện pháp xử lý.

HỒNG LÊ