Vũng Liêm

Tuyên truyền chủ động phòng ngừa trước các thủ đoạn kẻ trộm

Cập nhật, 05:04, Thứ Sáu, 08/11/2019 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện xảy ra nhiều vụ trộm đột nhập lấy tài sản tại các hộ dân, doanh nghiệp, trường học và kể cả các cơ quan nhà nước.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là lợi dụng sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, người quản lý, bảo vệ trong các cơ quan, doanh nghiệp và gia đình như đậu xe mà không rút chìa khóa, không khóa cổ xe máy, tài sản có giá trị lớn không được cất giữ nơi an toàn; khóa cửa bằng các loại khóa không an toàn, thậm chí không khóa cửa nhà, cửa phòng làm việc hoặc có khóa cửa chính nhưng quên đóng cửa sổ,…

Có những cơ quan, doanh nghiệp không có lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh; hệ thống chiếu sáng, tường rào không đảm bảo; không có lực lượng bảo vệ- nhất là vào ban đêm, ngoài giờ hành chính hay các dịp lễ, tết, thứ bảy, chủ nhật.

Đáng chú ý là đã xảy ra một số vụ trộm máy vi tính, hệ thống loa, amply được bảo quản tại nhà văn hóa các xã- thị trấn; các cơ quan, trường học gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

Thời điểm cuối năm, thiết nghĩ các đối tượng trộm cắp sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn. Do đó, để chủ động phòng ngừa có hiệu quả, từng cơ quan, đơn vị, trường học tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người thân trong gia đình cùng nâng cao ý thức, chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản, không nên lơ là, chủ quan tạo thuận lợi cho các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp.

Theo ngành chuyên môn, trong 9 tháng đầu năm 2019, tình hình vi phạm pháp luật về trật tự xã hội tăng so cùng kỳ, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cụ thể đã xảy ra 37 vụ trộm cắp tài sản với 28 đối tượng; 5 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HỒNG LÊ