Táo tợn cạy cửa nhiều phòng trọ giữa ban ngày

Cập nhật, 05:22, Thứ Sáu, 29/11/2019 (GMT+7)

Chỉ với một cây sắt, Nguyễn Duy Phương (SN 1993, trú ấp Phước Ngươn B, xã Long Phước- Long Hồ) cùng đồng bọn cạy cửa hàng loạt nhà trọ trộm nhiều máy tính, điện thoại đem bán lấy tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Bị cáo Phương (trái) và Huy tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Phương (trái) và Huy tại phiên tòa sơ thẩm.

Vừa chấp hành xong bản án 1 năm 6 tháng tù giam tội trộm, Nguyễn Duy Phương tiếp tục cấu kết với Truyền Anh Huy (SN 1989, trú đường 14 Tháng 9, Phường 5- TP Vĩnh Long) cũng vừa ra tù, cạy cửa 4 phòng trọ cùng lúc lấy đi nhiều tài sản có giá trị.

Cụ thể, vào khoảng 8 giờ ngày 28/6/2019, Phương điều khiển xe gắn máy chở Huy đi tìm tài sản trộm. Đến khu nhà trọ số 76/1A (thuộc Khóm 4, Phường 3- TP Vĩnh Long), Phương và Huy thấy các phòng trọ đều khóa cửa, xung quanh không có người liền tìm cách cạy cửa. Huy đứng bên ngoài canh đường, còn Phương dùng cây sắt chuẩn bị sẵn cạy cửa các phòng trọ.

Sau khi cạy khoen cửa phòng số 5A của anh Huỳnh Chí Linh (SN 1995, ở huyện Đầm Dơi, Cà Mau), Phương lấy máy tính xách tay hiệu HP đem ra đưa cho Huy giữ.

Sau đó, Phương tiếp tục cạy cửa phòng số 2A và 4A nhưng không phát hiện tài sản gì nên tiếp tục cạy cửa phòng số 2 của anh Nguyễn Phúc Huy (SN 1997, ở huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) lấy máy tính xách tay hiệu Dell, cục sạc và điện thoại iPhone 6.

Phương mang số tài sản vừa trộm cùng Huy đến Cửa hàng điện thoại Ngọc Hân trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4) bán. Trong lúc chủ tiệm kiểm tra 2 máy tính thì Công an Phường 4 đến mời Phương về làm việc.

Lúc này, Huy đi mua thuốc hút và khi quay lại biết Phương bị công an mời nên đã nhanh chóng bỏ trốn. Đến ngày 8/7/2019, Huy bị cơ quan điều tra mời làm việc và đã thừa nhận hành vi trộm cắp nêu trên.

Quá trình điều tra, anh Nguyễn Hoài Anh là người thuê phòng trọ số 4A trình bày bị mất cục sạc dự phòng, 2 điện thoại di động hiệu Nokia, tổng giá trị khoảng 1,2 triệu đồng nhưng Phương và Huy không thừa nhận lấy trộm những tài sản này.

Ngoài vụ trộm trên, Phương còn khai nhận: Trước đó, vào khoảng 9 giờ ngày 26/6/2019, Phương đi bộ trên đường 14 Tháng 9 (Phường 5) tìm tài sản trộm thì thấy khu nhà trọ ở số 180A không có người liền trèo rào vào và dùng cây sắt cạy ổ khóa phòng số 3 của anh Trần Thành Đạt (ở xã Hậu Lộc- Tam Bình) lấy 2 máy tính xách tay hiệu Asus và HP.

Sau đó, Phương tiếp tục cạy cửa phòng số 5 và 6 nhưng không phát hiện tài sản có giá trị nên mang 2 máy tính hiệu Asus và HP đến Cửa hàng điện thoại Ngọc Hân bán được 2,8 triệu đồng.

Kết luận định giá tài sản Phương và Huy lấy trộm tại khu nhà trọ 76/1A trị giá hơn 11,7 triệu đồng. Riêng máy tính xách tay hiệu Asus và HP, do chủ Cửa hàng điện thoại Ngọc Hân đã bán lại cho khách không rõ họ tên, địa chỉ, cơ quan điều tra không thu hồi được nên không đủ thông tin để định giá.

Tuy nhiên, anh Đạt cho biết máy tính xách tay hiệu Asus thời điểm bị mất có giá trị khoảng 8 triệu đồng, còn máy tính hiệu HP của bạn anh gửi trị giá khoảng 9 triệu đồng.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Duy Phương và Truyền Anh Huy về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Đối với chủ Cửa hàng điện thoại Ngọc Hân nhiều lần mua tài sản của Phương và Huy nhưng qua làm việc, người này trình bày không biết đó là tài sản do trộm cắp mà có nên không đủ cơ sở xử lý.

Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Phương và Huy đã cạy cửa hàng loạt nhà trọ giữa ban ngày và thực hiện liên tiếp trong thời gian ngắn gây hoang mang, lo lắng trong dư luận và ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Trước đó, Phương và Huy cũng đã bị phạt tù về hành vi trộm chưa được xóa án lại tái phạm nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, sáng 26/11/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Duy Phương 2 năm 6 tháng tù giam, Truyền Anh Huy 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG