Rủ rê trẻ vị thành niên đánh người, cả nhóm ra tòa

Cập nhật, 05:07, Thứ Năm, 28/11/2019 (GMT+7)

Chỉ mới nghe từ một phía, chưa xác định rõ nguyên nhân mâu thuẫn mà Cao Văn Lâm (SN 1984, Quận 7- TP Hồ Chí Minh) đã rủ rê cháu ruột cùng bạn bè đang tuổi cắp sách đến trường, thành lập băng nhóm đi “trả thù” để rồi vướng vòng lao lý.

Theo hồ sơ vụ án, Cao Văn Lâm (SN 1984, quận 7- TP Hồ Chí Minh) nghe gia đình nói chị ruột mâu thuẫn với ông H.A.D. (SN 1959, xã Phú Thịnh- Tam Bình) liền nóng giận rồi nảy sinh ý định đánh ông D. để trả thù.

Nghĩ bụng sẽ “yếu thế” khi chỉ có cháu ruột tên Võ Hoàng Long (SN 2000, xã Ngãi Tứ- Tam Bình) cùng đi, Lâm kêu Long đi rủ thêm bạn “cho có nhiều người” để đi đánh ông D. Đến khoảng 9 giờ ngày 3/2/2019, Long gặp và rủ L.T.T. (SN 2002, xã Ngãi Tứ), T.Q.Đ. (SN 2001, xã Loan Mỹ), T.P.Q. (SN 2003, xã Ngãi Tứ) cùng Lâm, Long đi đánh ông D. thì tất cả đồng ý vì “tình nghĩa huynh đệ”.

Trước khi đi đánh ông D., Long điều khiển mô tô chở Đ. đi đến cửa hàng sắt mua 2m ống kim loại (tuýp sắt) cắt ra thành nhiều đoạn, mỗi đoạn dài khoảng 50- 60cm. Sau đó, T. tiếp tục đi đến cửa hàng sắt mua thêm 1m ống kim loại và cắt ra thành 2 đoạn nhỏ.

Đến khoảng 13 giờ, Lâm điều khiển mô tô chở Đ. ngồi sau ôm bao ny lông màu trắng chứa các đoạn ống tuýp bằng kim loại để làm hung khí và hẹn Long, Q. và T. cùng đi đến và dừng trước cửa nhà ông D.

Khoảng 14 giờ 20 phút cùng ngày, Lâm kêu Long đi vào nhà kiểm tra xem có ông D. ở nhà không. Long đi vào và trở ra nói với Lâm “có ở nhà”. Nghe cháu ruột báo cáo tình hình xong, Lâm liền mở bao lấy một đoạn ống tuýp bằng kim loại có chiều dài khoảng 60- 70cm cầm trên tay.

Thấy vậy, Long cùng T., Đ. và Q. mỗi người tự lấy và cầm trên tay một đoạn ống tuýp bằng kim loại sẵn sàng xông vào.

Lúc này, sau khi nói “Mấy thằng bây đi ra chặn cửa sau, còn tao vô đường trước đánh ổng”, Lâm liền cầm ống tuýp trên tay chạy vào nhà.

Thấy vậy, Q. cầm ống tuýp kim loại chạy theo Lâm, còn Long và T. cầm ống tuýp chạy ra phía sau nhà. Ngay khi Lâm và Q. chạy đến hàng ba nhà trên thì thấy ông D. đang nằm trên nền gạch của phòng khách nghỉ mệt.

Thấy ông D. không phát hiện, Lâm cầm đoạn ống tuýp trên tay chạy vào đánh liên tục nhiều cái từ trên xuống, trúng vào người ông D. Vì bị đánh bất ngờ, sau khi đưa tay phải lên đỡ, ông D. đứng lên và chụp được cái ghế bằng gỗ đánh trả lại Lâm.

Lâm liền dùng chân trái đạp mạnh vào ghế làm nứt gãy xương gót chân trái của mình. Cùng lúc này, Q. thấy ông D. chỉ có một mình nên không tham gia, chỉ đứng bên ngoài với ý định đánh giải vây cho Lâm khi có người khác can thiệp.

Bình tĩnh lại, ông D. lập tức la lên và chạy vào trong nhà. Thấy vậy, Lâm cùng Q. rời khỏi hiện trường. Cùng thời gian này, Long cùng T. và Đ. đi thẳng ra sau nhà thì gặp anh H.Q.N. (con ruột của ông D.), Long liền cầm đoạn ống tuýp trên tay đánh liên tục trúng vào người của anh N.

Do có người tri hô nên cả ba cùng bỏ chạy tẩu thoát. Ông D. bị thương tích ở tay phải, ngực và bụng nên được đưa đến bệnh viện điều trị. Căn cứ kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của ông H.A.D. là 15%.

Ngày 26/11/2019, TAND huyện Tam Bình đưa ra xét xử và tuyên án các bị cáo Cao Văn Lâm, Võ Hoàng Long, T.Q.Đ., L.T.T. và T.P.Q. cùng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ kết luận giám định pháp y về độ tuổi của Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh, xác định tại thời điểm ngày 3/2/2019, T.Q.Đ. được 17 tuổi 6 tháng 10 ngày; L.T.T. được 16 tuổi 3 tháng 2 ngày; T.P.Q. được 16 tuổi 1 tháng.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo Cao Văn Lâm, Võ Hoàng Long, T.Q.Đ., L.T.T. và T.P.Q. là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật đồng thời ảnh hưởng đến tình hình trật tự địa phương.

Trong vụ án này, Cao Văn Lâm là người giữ vai trò chính, rủ rê, lôi kéo các bị cáo cùng thực hiện tội phạm và là người trực tiếp thực hiện tội phạm. Bị cáo Võ Hoàng Long với vai trò đồng phạm giúp sức, rủ rê, lôi kéo Đ., T. và Q. cùng thực hiện tội phạm. T.Q.Đ., L.T.T. và T.P.Q. với vai trò đồng phạm giúp sức.

Tuy nhiên, giữa các bị cáo không có sự bàn bạc, phân công giao việc cụ thể để hoàn thành hành vi phạm tội, không cấu kết chặt chẽ nên thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn.

Kết thúc phiên xét xử, tòa tuyên bị cáo Cao Văn Lâm 3 năm tù giam, bị cáo Võ Hoàng Long 2 năm tù giam. Riêng các bị cáo T.Q.Đ., L.T.T. và T.P.Q., mỗi người nhận bản án 9 tháng tù treo và 1 năm 6 tháng thử thách.

AN CHI