Không xử phạt Facebook đăng tin "cá sấu lớn nổi đầu trên sông"

Cập nhật, 10:51, Thứ Năm, 07/11/2019 (GMT+7)

Liên quan đến vụ “Facebook đăng tin cá sấu nổi đầu trên sông ở Cà Mau là sai sự thật”, ngày 6/11, tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau cho biết, ngành chức năng TP Cần Thơ đã có thông tin phản hồi vụ việc.

Thông tin từ một trang Facebook vào khoảng cuối tháng 8/2019 cho rằng
Thông tin từ một trang Facebook vào khoảng cuối tháng 8/2019 cho rằng "cá sấu lớn lại nổi đầu trên sông Tam Giang" ở Cà Mau là không đúng sự thật. Hiện thông tin này đã được gỡ bỏ. (Ảnh chụp lại)

Theo đó, qua xác minh của cơ quan chức năng, nguồn gốc thông tin “cá sấu lớn lại nổi đầu trên sông ở Cà Mau” được tài khoản Facebook có tên “HongKong 68” lấy lại từ một trang thông tin điện tử có trụ sở ở Hà Nội.

Tài khoản Facebook này là của một quán trà tọa lạc tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ do ông H.Q.T. (ngụ tỉnh An Giang) làm chủ.

Mục đích chính của việc đăng thông tin trên là nhằm thu hút khách hàng vào trang Facebook của quán trà.

Hành vi trên của chủ quán trà được xác định là đã vi phạm quy định về “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật...” theo Điểm a, Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện; mức phạt đối với cá nhân từ 10 - 15 triệu đồng.

Tuy nhiên, Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ cùng các cơ quan chức năng thống nhất không xử phạt tiền mà chỉ nhắc nhở, yêu cầu đối tượng vi phạm khắc phục hậu quả, cam kết không được tái phạm.

Lý do không xử phạt là vì nhận thấy chủ quán đã thừa nhận hoàn toàn sai sót của cá nhân và nhân viên trong việc đưa nội dung thông tin sai sự thật; chủ quán cũng cam kết khắc phụ hậu quả, không tái phạm và có thái độ hợp tác, đã cho đăng thông tin đính chính, xin lỗi nhân dân và chính quyền huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau) về sai phạm của mình.

Tuy nhiên, ngành chức năng cũng nhắc nhở người vi phạm là “nếu còn để xảy ra hành vi vi phạm tương tự như trên sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Như Dân trí đã đưa tin, vào ngày 27/8, trang Facebook có tên “HongKong 68” đã đăng tải nội dung ở Cà Mau có cá sấu lớn nổi đầu trên sông Tam Giang (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau). Cùng với đó còn đăng kèm một số ảnh cá sấu nổi đầu trên mặt nước.

Thông tin này đã nhận được hàng ngàn lượt like, bình luận, chia sẻ. Trong đó, có nhiều bình luận hoang mang của cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng huyện Năm Căn, qua xác minh từ trước đến nay trên địa bàn xã Tam Giang chưa phát hiện cá sấu trên sông. Do đó, thông tin trên là không đúng sự thật.

Đến sáng ngày 4/9, thông tin này đã được gỡ bỏ khỏi trang Facebook HongKong 68.

Theo H. Hải (Dân Trí)