Thuê ô tô mang đi cầm, lãnh 2 năm 6 tháng tù

Cập nhật, 08:05, Thứ Ba, 15/10/2019 (GMT+7)

Lợi dụng lòng tin của người khác, Đinh Hoàng Nguyên (SN 1994, ngụ ấp Phú Thạnh B, xã Phú Quới- Long Hồ) thuê ô tô sau đó sử dụng giấy tờ giả để mang xe đi cầm. Khi vụ việc bị phanh phui, Nguyên phải trả giá cho hành động nông nổi bằng bản án 2 năm 6 tháng tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Đinh Hoàng Nguyên nghe HĐXX tuyên án.
Bị cáo Đinh Hoàng Nguyên nghe HĐXX tuyên án.

Ngày 14/10/2019, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đinh Hoàng Nguyên vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, vào tháng 10/2018, Đinh Hoàng Nguyên thuê ô tô 4 chỗ của anh L.L.Đ. (ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) chạy dịch vụ và cho người khác thuê lại. Tuy nhiên, khi giao dịch thì 2 bên không làm hợp đồng, mà chỉ thỏa thuận bằng miệng với giá thuê 500.000 đ/ngày và cũng không giao kèo thời gian trả xe. Kèm theo đó, Đ. đưa cho Nguyên bản sao giấy chứng nhận đăng ký xe và một số giấy tờ liên quan khác.

Sau khi thuê xe 20 ngày, Nguyên nảy sinh ý định cầm ô tô của Đ. để lấy tiền trả nợ và tiêu xài. Để thực hiện hành vi này, Nguyên lên mạng xã hội tìm người làm giả giấy tờ xe và đặt mua 1 giấy chứng nhận đăng ký ô tô mang tên Đinh Hoàng Nguyên của một người có tên tài khoản Facebook là Kim Khang (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) với giá 6 triệu đồng.

Khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký xe giả, ngày 2/11/2018, Nguyên điều khiển xe đến tiệm cầm đồ C.T. (xã Hòa Phú- Long Hồ) do ông L.C.T. làm chủ. Tại đây, Nguyên gặp bà Đ.T.T. (vợ ông T.) và xuất trình giấy tờ để cầm xe.

Sau khi kiểm tra giấy tờ xe mà Nguyên xuất trình, bà T. nghĩ là thật nên đồng ý cầm xe với giá 150 triệu đồng. Tuy nhiên, khi thực hiện giao dịch thì 2 bên cũng không thỏa thuận bằng hợp đồng mà chỉ làm biên nhận bằng giấy viết tay.

Sau khi nhận tiền, Nguyên dùng hết vào việc trả nợ và tiêu xài cá nhân. Một thời gian sau, Đ. phát hiện vụ việc nên yêu cầu Nguyên chuộc xe trả lại cho mình. Nguyên hứa trong thời hạn 15 ngày sẽ chuộc xe đồng thời thỏa thuận tiếp tục thuê xe với giá 500.000 đ/ngày thì Đ. đồng ý.

Tuy nhiên, quá thời hạn trên, Nguyên không thực hiện như lời hứa nên Đ. đến cơ quan chức năng trình báo vụ việc. Do không thuộc thẩm quyền giải quyết, Công an TP Vĩnh Long đã chuyển hồ sơ vụ án trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, Đinh Hoàng Nguyên thừa nhận hành vi mua giấy chứng nhận đăng ký xe giả để cầm xe của bạn lấy tiền trả nợ và tiêu xài, trước khi thực hiện hành vi này Nguyên có bàn bạc cùng một người bạn là H.H.T.

Tuy nhiên, qua điều tra cơ quan chức năng chưa đủ căn cứ để xác định T. là đồng phạm nên không yêu cầu xử lý. Đối với đối tượng làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe để bán cho Nguyên, khi cơ quan điều tra xác minh được lai lịch sẽ xử lý sau.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh cũng xác định, giấy chứng nhận đăng ký ô tô mà Nguyên sử dụng để cầm là giả, vì con dấu lẫn chữ ký không trùng khớp với con dấu, chữ ký thật. Do đó, ngày 17/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ đã khởi tố Đinh Hoàng Nguyên về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Tại tòa, Đinh Hoàng Nguyên khai nhận do cần tiền trả nợ và tiêu xài nên bị cáo túng quẫn thực hiện hành vi phạm tội.

HĐXX nhận định, hành vi của Nguyên gây nguy hiểm cho xã hội, bị cáo nhận thức được hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện với thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền lớn nên cần có mức án tương xứng để răn đe. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, từng có thời gian phục vụ trong ngành công an và gia đình có công với cách mạng.

Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Hoàng Nguyên 2 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo bồi thường tổng số tiền hơn 223 triệu đồng cho các bị hại trong vụ án.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH