Thuê nhà trọ mua bán "hàng trắng"

Cập nhật, 09:04, Thứ Sáu, 18/10/2019 (GMT+7)

Ngày 17/10/2019, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Võ Văn Đời (SN 1985, đăng ký thường trú tại Phường 1- TP Vĩnh Long) vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Từng bị kết án tù về tội “Trộm cắp tài sản”, sau khi chấp hành xong án phạt, Võ Văn Đời tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội với tính chất, mức độ nguy hiểm hơn.

Vì muốn có tiền tiêu xài, Đời nảy sinh ý định mua ma túy bán lại kiếm lời. Để tránh bị phát hiện, Đời thuê nhà trọ làm nơi phân chia ma túy và với “vỏ bọc” là tài xế xe ôm, hắn “giao dịch” với khách hàng một cách thuận lợi. Tuy nhiên, hành vi của Đời không thoát khỏi tai mắt của cơ quan chức năng.

Cụ thể, vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 2/5/2019, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang đối tượng Võ Văn Hiếu (ngụ xã Thanh Bình- Vũng Liêm) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Qua làm việc, Hiếu khai nhận số ma túy trên mua của Võ Văn Đời. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ tiến hành khám xét khẩn cấp căn nhà số 73F1/4 (thuộc ấp Phước Hanh A, xã Phước Hậu- Long Hồ) mà Đời thuê ở.

Qua kiểm tra, phát hiện và thu giữ nhiều tang vật gồm gói giấy bạc, bịch ny lông, ống nhựa chứa chất rắn màu trắng bên trong cùng các dụng cụ để phân chia ma túy. Khám xét trên người của Đời, công an còn thu giữ 45 gói giấy bạc màu vàng chứa chất rắn màu trắng bên trong.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh, chất rắn màu trắng bên trong gói giấy bạc, ống nhựa thu giữ của Đời là ma túy loại heroin với tổng trọng lượng 15,6668g.

Quá trình điều tra, ngoài Võ Văn Hiếu, các đối tượng gồm Võ Văn Cảnh (ngụ xã Hòa Hiệp- Tam Bình) và Dương Thanh Sang (ngụ thị trấn Trà Ôn- huyện Trà Ôn) đều khai nhận đã nhiều lần mua ma túy của Đời để sử dụng.

Cơ quan điều tra đã tiến hành cho Hiếu, Cảnh và Sang nhận dạng đối tượng bán ma túy và tất cả đều xác định chính Đời là người cung cấp ma túy. Xét thấy hành vi của Võ Văn Đời đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án trên.

Quá trình điều tra, bước đầu Võ Văn Đời khai nhận số ma túy bị thu giữ là mua của một thanh niên không rõ lai lịch để bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, Đời không thừa nhận hành vi phạm tội mà cho biết chỉ phân chia ma túy cho một thanh niên (không rõ lai lịch) để hưởng tiền công.

Song, căn cứ vào những chứng cứ cơ quan điều tra thu thập và lời khai từ Hiếu, Cảnh và Sang, có đủ cơ sở xác định Võ Văn Đời có hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhiều lần cho các đối tượng trên.

HĐXX nhận định, hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhiều lần và bán cho nhiều người của Đời gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an địa phương, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Trước đây, bị cáo từng bị phạt tù vì tội “Trộm cắp tài sản” và cho đến nay chưa thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Bản thân bị cáo biết rõ mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật sẽ bị xử nghiêm nhưng vẫn phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Tại tòa, bị cáo còn tỏ thái độ quanh co nên chỉ được xem xét hưởng một phần tình tiết giảm nhẹ. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Võ Văn Đời 10 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đối với các hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy của Hiếu, Cảnh và Sang, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định xử lý theo quy định của pháp luật. Riêng đối tượng bán ma túy cho Đời, do không biết họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra chưa thể xác minh, khi nào làm việc được sẽ xử lý sau.

KIẾN THÀNH