"Nhắm mắt yêu bừa" trả giá đắt

Cập nhật, 14:13, Thứ Năm, 17/10/2019 (GMT+7)

Vừa hẹn gặp mặt, Văn Bá Khắc Mẫn (SN 1999, trú Thôn 2, xã Ea Hu, huyện Cư Kuin- Đăk Lăk) không cần quan tâm đến tuổi tác đã cùng bạn gái quen qua Facebook đưa nhau vào nhà trọ “tâm sự” nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Văn Bá Khắc Mẫn là thợ cửa nhôm đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh, chưa từng làm điều gì vi phạm pháp luật. Nhưng chỉ một phút không làm chủ được mình, Mẫn đã phải trả giá cho hành vi “nhắm mắt yêu bừa”.

Theo hồ sơ cơ quan điều tra thu thập được: đầu tháng 12/2018, Mẫn và T.T.N.M. (SN 2004, trú xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) kết bạn qua mạng xã hội Facebook. Sau thời gian nhắn tin qua lại, cả 2 phát sinh tình cảm yêu thương nên ngày 30/1/2019, M. rủ Mẫn đến TP Vĩnh Long để gặp mặt.

Mẫn đồng ý và đón xe khách từ TP Hồ Chí Minh đến Vĩnh Long gặp M. Sau khi gặp nhau, M. dẫn Mẫn đến nhà trọ ở ấp Tân Hưng (xã Tân Hòa) thuê phòng ở chung từ ngày 31/1- 2/2/2019. Trong thời gian này, Mẫn và M. quan hệ tình dục với nhau. Sau đó, Mẫn về TP Hồ Chí Minh đi làm.

Ngày 8/4/2019, M. nhắn tin rủ Mẫn đi sinh nhật bạn nên Mẫn điều khiển xe gắn máy từ TP Hồ Chí Minh đến TP Vĩnh Long gặp M. Sau khi dự sinh nhật xong, cả 2 đến nhà trọ ở ấp Mỹ Phú (xã Tân Hội) thuê phòng sống từ ngày 8-15/4/2019 và tiếp tục quan hệ tình dục với nhau.

Sau nhiều ngày không thấy M. về nhà, sáng 15/4/2019, bà nội của M. đi tìm phát hiện Mẫn và M. thuê phòng trọ ở chung. Biết cả 2 đã làm chuyện không hay, bà nội M. đến Công an xã Tân Hội tố cáo hành vi của Mẫn.

Xét hành vi của Văn Bá Khắc Mẫn đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 2, Điều 145 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Mẫn.

Chỉ vì muốn thỏa mãn nhu cầu tình dục, Mẫn đã lợi dụng sự non nớt, nhẹ dạ của M. để quan hệ tình dục. Mặc dù động cơ dẫn đến sai phạm của Mẫn xuất phát từ việc cả 2 có tình cảm yêu thương và có sự đồng thuận của bị hại.

Nhưng do thời điểm xảy ra sự việc, M. chưa đủ 16 tuổi nên hành vi giao cấu với bị hại nhiều lần của Mẫn đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe trẻ em, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm sinh lý của bị hại và bị nhiều người lên án nên cần xử mức hình phạt tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Mẫn có nhiều tình tiết giảm nhẹ như sau khi bị phát hiện đã tự nguyện bồi thường thiệt hại và được gia đình bị hại bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Mẫn đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Văn Bá Khắc Mẫn 1 năm 6 tháng tù giam tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Đây là cái giá quá đắt mà Mẫn phải trả, song vụ án còn là bài học về việc quản lý con em ở tuổi vị thành niên, nhất là trẻ em gái của các bậc phụ huynh. Vụ việc cũng đã phản ánh tình trạng yêu sớm của lứa tuổi vị thành niên và sự thiếu hiểu biết của giới trẻ, trong đó có thiếu hiểu biết về pháp luật nên đã dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Tại điểm a khoản 2, Điều 145 Bộ luật Hình sự quy định tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” như sau: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG