Kẻ trộm, người tiêu thụ tài sản cùng lãnh án

Cập nhật, 07:12, Thứ Ba, 08/10/2019 (GMT+7)

 

Các bị cáo Thiện, Tuấn và Thảo (từ trái sang) nghe HĐXX tuyên án.
Các bị cáo Thiện, Tuấn và Thảo (từ trái sang) nghe HĐXX tuyên án.

 

Mang 2 tiền án về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Trộm cắp tài sản” nhưng Phan Tấn Tuấn (SN 1980, xã Phú Quới- Long Hồ) không lấy đó làm bài học mà còn rủ rê Lý Minh Thảo (SN 1989, xã Thạnh Quới- Long Hồ) cùng đi trộm gà để bán kiếm tiền tiêu xài.

Khi vụ việc phơi bày, không chỉ Tuấn cùng Thảo phải lãnh án mà kéo theo cả Trương Văn Thiện (SN 1983, xã Phú Quới- Long Hồ) vì tiêu thụ tài sản của 2 kẻ trộm trên.

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử hình sự đối với các bị cáo Phan Tấn Tuấn, Lý Minh Thảo- cùng về tội “Trộm cắp tài sản” và Trương Văn Thiện về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Thiện biết số tài sản Tuấn và Thảo mang đến bán cho mình là trộm cắp nhưng không trình báo công an mà còn mua lại, nên kẻ trộm và người tiêu thụ đều bị truy tố ra tòa.

Theo nội dung vụ án, khoảng 21 giờ ngày 4/5/2019, Thảo điều khiển xe máy đến nhà Tuấn chơi. Do không có tiền tiêu xài, Tuấn rủ Thảo đến nhà bà Trần Thị Thu H. (xã Phú Quới- Long Hồ) tìm tài sản lấy trộm.

Thảo đồng ý và điều khiển xe máy chở Tuấn lại nhà bà H. Khi đến nơi, Thảo đứng bên ngoài cảnh giới, còn Tuấn đột nhập vào bắt trộm 74 con gà rồi cho vào 2 cái bao mang theo sẵn. Sau đó, Tuấn để lại 1 bao trong chuồng gà và mang 1 bao đến bán cho Thiện với giá 300.000đ.

Đến khoảng 1 giờ ngày 5/5/2019, Tuấn kêu Thảo chở đến nhà bà H. để lấy trộm bao gà còn lại, sau đó tiếp tục bán cho Thiện với giá 200.000đ. Tất cả số tiền bán gà Tuấn và Thảo đều mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân. Về phần bà H., sau khi phát hiện mất tài sản, đã trình báo công an.

Qua điều tra, các đối tượng trên bị bắt giữ và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo định giá của cơ quan chức năng, số gà bị mất trong vụ trộm có tổng giá trị hơn 2,5 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố Phan Tấn Tuấn, Lý Minh Thảo cùng về hành vi “Trộm cắp tài sản” và Trương Văn Thiện về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, theo quy định tại các Điều 173, Điều 323 của Bộ luật Hình sự.

Tại tòa, cả 3 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và thể hiện thái độ thành khẩn khai báo. Tuấn và Thảo khai nhận mục đích trộm tài sản là để có tiền sử dụng ma túy và tiêu xài. Còn Thiện thừa nhận, dù biết số gà là tài sản trộm cắp nhưng vẫn mua nhằm mục đích bán lại kiếm lời.

HĐXX nhận định, do bị cáo Tuấn có 2 tiền án chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, vì vậy cần có mức án thật nghiêm khắc để răn đe.

Bị cáo Thảo không có nghề nghiệp ổn định lại nghiện ma túy và từng bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, vì muốn có tiền thỏa mãn cơn nghiện đã tiếp tay cho hành vi phạm tội của Tuấn. Đối với bị cáo Thiện, bản thân biết rõ tài sản do trộm cắp mà có nhưng vì mưu lợi cho cá nhân vẫn chấp nhận tiêu thụ.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo đều có tình tiết giảm nhẹ: bị cáo Tuấn từng có thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự; các bị cáo Thảo và Thiện phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, gia đình bị cáo Thảo có công với cách mạng; bị cáo Thiện đã khắc phục thiệt hại và được bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 3/10/2019, HĐXX của TAND huyện Long Hồ tuyên phạt các bị cáo Phan Tấn Tuấn 2 năm 6 tháng tù, Lý Minh Thảo 6 tháng tù- cùng về tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Trương Văn Thiện 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” với thời gian thử thách là 1 năm và giao bị cáo Thiện cho chính quyền địa phương giám sát, quản lý.

Bị cáo Phan Tấn Tuấn có 2 tiền án. Ngày 22/8/2007, Tuấn bị TAND Tối cao tại TP Hồ Chí Minh xử phạt 8 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ngày 31/3/2017, TAND huyện Long Hồ xử phạt Tuấn 9 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH