Giận bạn gái không đến, "chôm" điện thoại

Cập nhật, 06:00, Thứ Sáu, 04/10/2019 (GMT+7)

Giận bạn gái hứa đến chơi nhưng không đến, Đỗ Văn Hòa (SN 1974- trú ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An- TX Bình Minh) nghi ngờ có kẻ thứ 3 nên đột nhập vào nhà lấy điện thoại kiểm tra rồi giấu luôn nên bị truy tố ra tòa về hành vi trộm cắp.

Sau khi chia tay vợ, Đỗ Văn Hòa có mối quan hệ yêu đương với chị Nguyễn Thị B. (SN 1983- ở cùng xóm) và cả 2 thường qua lại hẹn hò nên biết rõ “đường đi, nước bước” nơi ở của đối phương.

Khoảng 18 giờ ngày 7/4/2019, Hòa đi nhậu về thì thấy chị B. đứng trước cửa liền rủ “tối xuống nhà chơi” và được chị B. đồng ý. Đến 19 giờ cùng ngày, do mệt nên chị B. không đến nhà Hòa như đã hứa mà khóa cửa đi ngủ.

Hòa nằm nhà đợi mãi không thấy người yêu đến liền gọi điện nhiều lần nhưng chị B. không nghe máy. Hòa đi bộ đến nhà chị B. thấy cửa khóa trong và nghi chị B. đang ngủ với người khác liền dùng tay tháo bản lề cửa rồi đi vào phòng ngủ của chị B. kiểm tra.

Khi thấy chị B. nằm ngủ, cạnh bên có để điện thoại di động hiệu Vivo, Hòa liền lấy đem về nhà mở ra xem chị B. có nhắn tin hay điện thoại cho ai không. Sau khi kiểm tra không thấy số lạ, Hòa tắt nguồn điện thoại rồi giấu luôn dưới nệm.

Đến 21 giờ 45 cùng ngày, chị B. thức dậy phát hiện mất điện thoại và thấy cánh cửa nhà bị tháo khỏi bản lề, nghi có trộm đột nhập nên đi bộ đến nhà Hòa kể lại sự việc rồi hỏi Hòa “có lấy điện thoại không”. Hòa trả lời “không có” nên chị B. báo Công an xã Thuận An.

Sau đó, chị B. trở lại nhà Hòa tìm thì thấy điện thoại dưới nệm. Tại cơ quan công an, Hòa thừa nhận đã lấy điện thoại của chị B.

Kết luận định giá điện thoại di động hiệu Vivo V9 của chị B. trị giá hơn 4,4 triệu đồng.

Hành vi của Đỗ Văn Hòa đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hòa.

Chỉ vì tức giận việc bạn gái không đến chơi và gọi điện nhiều lần nhưng không nghe máy, Hòa đã thực hiện hành vi trộm điện thoại của chị B. một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Tuy nhiên, do vụ án có tính chất ít nghiêm trọng, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hòa đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải, thiệt hại không lớn do tài sản đã được thu hồi, chị B. cũng có đơn xin bãi nại cho Hòa nên HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt và giao Hòa cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục cũng đủ để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Đỗ Văn Hòa 6 tháng tù treo tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG