Anh em tương tàn sau cuộc nhậu

Cập nhật, 11:46, Thứ Năm, 05/09/2019 (GMT+7)
Bị cáo Võ Thanh Tùng nghe tòa tuyên án.
Bị cáo Võ Thanh Tùng nghe tòa tuyên án.

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa kết án 6 năm tù đối với bị cáo Võ Thanh Tùng (SN 1991, ngụ xã Phú Quới- Long Hồ) vì tội “Giết người”. Nạn nhân trong vụ án này cũng chính là anh ruột của bị cáo. Sau cuộc nhậu, anh em xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau và đứa em đã dìm anh xuống mương nước tử vong.

Tùng là con trai út trong gia đình có 5 anh chị em. Nhà Tùng và người anh thứ 3 là Võ Thanh Sơn ở gần nhau. Những lúc rảnh rỗi, anh em thường tổ chức nhậu chung. Như mọi khi, sáng sớm 16/5/2019, Sơn điện thoại rủ Tùng xuống nhà nhậu.

Mồi nhậu chỉ là dĩa cua rang me và vài trái xoài chua nhưng anh em Tùng “đấu tay đôi” từ sáng đến xế chiều. Sau khi uống hết khoảng 1,5 lít rượu, Tùng thấm mệt nên xin nghỉ nhưng Sơn nhất quyết không đồng ý.

Sơn cho rằng Tùng nghỉ ngang như vậy làm “mất hứng” nên lớn tiếng đôi co. Không dừng lại ở đó, anh em Tùng còn lao vào đánh nhau làm cả hai cùng té xuống mương nước cạnh nhà. Tiếp đến, Sơn đè đầu Tùng xuống nước và lớn tiếng nói sẽ giết chết Tùng. Nghe vậy, Tùng “phản công” và đè đầu Sơn xuống nước.

Sơn cố vùng vẫy thoát được nhưng sau đó lại bị Tùng dìm xuống nước. Khi thấy Sơn đã chết, Tùng kéo anh mình vào mé mương rồi chạy về nhà báo người thân biết vừa gây ra án mạng. Sau đó, Tùng đến Công an xã Phú Quới tự thú và khai nhận hành vi phạm tội. Theo giám định pháp y, nguyên nhân cái chết của Sơn là do ngạt nước.

Tại tòa, Tùng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải vì hành vi phạm tội của mình. Bị cáo tức giận vì bị Sơn gây sự nên không kiềm chế được bản thân.

Chứng kiến cảnh đứa con út phải vướng vòng lao lý vì anh em tương tàn, ông Võ Văn Đen đau buồn nói: “Lúc đó tôi đang đi công việc trong xóm thì có người báo tin thằng Tùng vừa gây ra án mạng. Tôi vội vã chạy về thì thấy thằng Sơn nằm chết ở mé mương. Không thể ngờ được gia đình tôi gặp phải cảnh đau lòng này”.

Theo ông Đen, anh em Sơn thường xuyên tổ chức nhậu chung. Có khi say xỉn, anh em đôi co vài tiếng rồi thôi, không ngờ lần này lại gây ra án mạng.

Tham dự phiên tòa với tư cách đại diện người bị hại, chị Võ Thị Ngọc Tuyết (vợ anh Sơn) không yêu cầu Tùng phải bồi thường bất cứ khoản thiệt hại nào, dù trước đó trong quá trình điều tra chị đã yêu cầu được bồi thường tổn thất tinh thần và cấp dưỡng nuôi con nhỏ là 200 triệu đồng.

“Dù sao thì sự việc cũng đã xảy ra, chỉ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình, chăm sóc cha mẹ già”- chị Tuyết nói và cho biết thêm, anh chị em của Tùng đều có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu sinh sống bằng nghề làm thuê nên thu nhập bấp bênh.

HĐXX nhận định tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo đè đầu bị hại xuống nước dẫn đến tử vong chỉ vì xích mích nhỏ nhặt trên bàn nhậu là điều rất đáng lên án. Hơn nữa, bị hại là anh ruột của bị cáo nên phải xét xử bị cáo một mức án thật nghiêm minh, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự thú sau khi gây án và thuộc thành phần lao động nghèo,… nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Võ Thanh Tùng 6 năm tù vì tội “Giết người”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG