"Tận dụng" nhà thuê làm nơi tàng trữ, sử dụng ma túy tập thể

Cập nhật, 07:55, Thứ Tư, 07/08/2019 (GMT+7)

 

Bị cáo Huỳnh Công Thành tại phiên tòa của TAND tỉnh xét xử về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Ảnh tư liệu
Bị cáo Huỳnh Công Thành tại phiên tòa của TAND tỉnh xét xử về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Ảnh tư liệu

Liên tiếp nhiều vụ thanh thiếu niên sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy tại các quán bar, karaoke, khách sạn bị phát hiện, thì gần đây, có xu hướng người nghiện “tận dụng” nhà thuê để sử dụng, tàng trữ ma túy nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

Theo Thượng tá Phan Vĩnh Mặn- Phó Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), tình hình tệ nạn ma túy từ đầu năm đến nay diễn biến phức tạp, các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn để che giấu hành vi vi phạm.

Thuê nhà để tàng trữ, sử dụng ma túy

Rạng sáng 21/7/2019, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp Công an Phường 2 (TP Vĩnh Long) bất ngờ kiểm tra và phát hiện trên gác của căn nhà số 1/C1 (đường Lưu Văn Liệt, Khóm 1, Phường 2) có 11 thanh niên (8 nam, 3 nữ) có biểu hiện tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Xét nghiệm nhanh, có 10 thanh niên dương tính với ma túy đá (Methamphetamine) và ma túy tổng hợp (MDMA).

Tại hiện trường, công an đã thu giữ 14 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Hầu hết những thanh niên này không có nghề nghiệp, độ tuổi từ 20- 32, cư ngụ tại nhiều địa phương trong tỉnh. Trong đó, có người vừa chấp hành xong án tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Công an huyện Bình Tân cũng vừa triệt xóa điểm sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy tại nhà thuê. Theo đó, khoảng 22 giờ ngày 14/3/2019, từ tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng cảnh sát ma túy tiến hành kiểm tra một căn nhà cho thuê tại xã Thành Đông, phát hiện đối tượng Trương Hoài Phụng (SN 1986, ngụ ấp Thành Tiến- xã Thành Đông) đang tàng trữ 0,1129g ma túy đá (Methamphetamine).

Trước đó, khoảng 9 giờ 30 phút ngày 18/1/2019, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp Công an huyện Long Hồ và Công an xã Long Phước bắt quả tang Võ Vinh Tân (SN 1991) và vợ là Bùi Thanh Ngân (SN 1995) đang tàng trữ trái phép chất ma túy tại nhà riêng. Khi phát hiện lực lượng công an, Tân đã có hành vi chống trả quyết liệt nhưng với nghiệp vụ của lực lượng công an và sự hỗ trợ của quần chúng, đã khống chế được đối tượng này. Kiểm tra căn nhà của vợ chồng Tân và Ngân tại địa chỉ số 90/7, ấp Phước Trinh, xã Long Phước (Long Hồ), công an phát hiện 8,5914g ma túy đá đã phân chia ra nhiều gói nhỏ được hàn kín 2 đầu và nhiều dụng cụ sử dụng ma túy. Ngoài ra, công an còn phát hiện và thu giữ 253,1 triệu đồng là số tiền nghi có liên quan đến ma túy.

Tập trung tấn công, trấn áp tệ nạn ma túy

Số liệu 6 tháng đầu năm của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, lực lượng cảnh sát ma túy đã đấu tranh triệt xóa 33 vụ với 136 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ qua các vụ án này hơn 19,8g heroin, hơn 32,7g ma túy tổng hợp, 2,1kg cần sa tươi, 350g cần sa khô, hơn 250 triệu đồng tiền mặt, cùng nhiều tang vật khác.

Điển hình là vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn ma túy bị bắt quả tang vào cuối năm 2018. Thời điểm bị bắt quả tang, đối tượng Huỳnh Công Thành (SN 1988, ngụ xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) đang dừng ô tô để ăn uống trên đường Võ Văn Kiệt (Phường 2- TP Vĩnh Long) thì bị công an phát hiện và bắt giữ.

Khám xét ô tô, phát hiện 350g heroin và 20g ma túy đá. Quá trình điều tra, Thành đã thừa nhận hành vi phạm tội nhưng biện minh do đang mắc bệnh hiểm nghèo nên làm liều để có tiền chữa bệnh. Vừa qua, TAND tỉnh Vĩnh Long đã phạt Huỳnh Công Thành 18 năm tù vì tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết sẽ tăng cường lực lượng đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn và tội phạm ma túy, tập trung ở những điểm nóng như quán bar, karaoke, nhà nghỉ,… Đồng thời, điều tra, rà soát tình hình người nghiện và nâng cao chất lượng dự báo tình hình ma túy để đề ra những biện pháp đấu tranh hiệu quả.

Theo Thượng tá Phan Vĩnh Mặn, bên cạnh vai trò theo dõi, nắm chắc địa bàn, đối tượng của lực lượng công an thì người dân, nhất là các cơ sở kinh doanh phải có ý thức chấp hành pháp luật, không để các đối tượng thuê, mượn địa điểm để sử dụng, tàng trữ ma túy; đồng thời, mạnh dạn tố giác đến cơ quan chức năng nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về ma túy.

PHAN VĨNH- TRUNG HƯNG