Mẹ "dắt" con vào tù vì rủ đi lừa đảo

Cập nhật, 09:54, Thứ Năm, 08/08/2019 (GMT+7)

Không chí thú làm ăn, Nguyễn Ngọc Thanh (SN 1971, huyện Lai Vung- Đồng Tháp) lại rủ con ruột là Võ Thành Nhân (SN 1992) đi đến các tiệm tạp hóa, nói dối là nhà có tổ chức đám tiệc để mua bia thiếu chịu rồi chiếm đoạt.

Lợi dụng thói quen “mua trước- trả sau” để tổ chức đám tiệc của bà con nông thôn, Nguyễn Ngọc Thanh rủ Võ Thành Nhân cùng đi lừa chủ tiệm tạp hóa để mua chịu bia lon. Nghe mẹ nói, Nhân gật đầu đồng ý cùng thực hiện “phi vụ lừa đảo” có tiền nhanh mà lại ít tốn sức lực này.

Theo đó, vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 10/2/2019, Nhân chở Thanh đi đến tiệm tạp hóa của chị L.M.C. (xã Bình Ninh- Tam Bình). Thấy tiệm vắng khách, Nhân dừng xe đợi bên ngoài còn Thanh đi vào gặp chị C. để hỏi mua bia.

Để tạo niềm tin đối với chị C., Thanh mau lẹ nói “nhà ở gần và thân với mẹ chị C. lắm. Giờ nhà đang chuẩn bị tổ chức đám nói cho con, đãi đám xong sẽ đem tiền đến trả liền”.

Nghe Thanh hứa hẹn chắc nịch, chị C. tin tưởng rồi đồng ý bán thiếu cho Thanh và Nhân 6 thùng bia lon (3 thùng hiệu Heineken và 3 thùng hiệu Tiger) với giá 2,2 triệu đồng. Sau khi lừa đảo thành công, Nhân chở Thanh đi về hướng QL 54 rồi dừng ven đường bán lại 6 thùng bia được hơn 1,5 triệu đồng.

Thấy mọi chuyện trót lọt, ngày 14/2/2019, Thanh và Nhân tiếp tục đến tiệm tạp hóa của bà N.T.H. (SN 1968, xã Bình Ninh) hỏi mua bia. Nhưng không ngờ, bà H. lại là mợ của chị C.- nạn nhân của vụ lừa vài ngày trước.

Thấy “chiêu bài mua chịu quen quen”, bà H. nghi ngờ Thanh và Nhân chính là người đã lừa đảo chị C. nên âm thầm gọi điện báo cho chị C. đến. Xác định Thanh và Nhân chính là người đã lừa đảo chiếm đoạt 6 thùng bia của mình, chị C. trình báo Công an xã Bình Ninh xử lý.

Qua quá trình làm việc, Nguyễn Ngọc Thanh và Võ Thành Nhân đã thừa nhận toàn bộ hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của chị L.M.C.. Căn cứ kết luận định giá tài sản, tổng giá trị 6 thùng bia tại thời điểm chiếm đoạt là 2,13 triệu đồng.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Thanh và Nhân còn khai nhận đã dùng thủ đoạn tương tự để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn huyện Tam Bình.

Theo đó, vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 24/6/2018, cả hai đã chiếm đoạt thành công 5 thùng bia của chị Đ.K.B. (xã Mỹ Thạnh Trung) với giá trị tại thời điểm chiếm đoạt là 1,64 triệu đồng. Vụ thứ hai xảy ra vào khoảng 8 giờ ngày 31/1/2019, 6 thùng bia của chị L.H.H. (xã Mỹ Thạnh Trung) với định giá 1,64 triệu đồng cũng bị Thanh và Nhân tạo lòng tin rồi lừa lấy.

HĐXX nhận định, 2 bị cáo đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm và thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn. Trong đó, Nguyễn Ngọc Thanh là người giữ vai trò chính, rủ rê Võ Thành Nhân đồng thời là người trực tiếp thực hiện tội phạm. Võ Thành Nhân là đồng phạm giúp sức.

Tuy thiệt hại không lớn nhưng hành vi phạm tội của Nguyễn Ngọc Thanh và Võ Thành Nhân đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, cần phải xử lý nghiêm để răn đe.

TAND huyện Tam Bình tuyên phạt Nguyễn Ngọc Thanh 9 tháng tù giam, Võ Ngọc Nhân 6 tháng tù giam cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây cũng là lời cảnh báo cho người dân, đặc biệt là bà con nông thôn về hành vi giả vờ mua hàng, tạo lòng tin rồi chiếm đoạt tài sản.

AN CHI