Khi kẻ trộm trở thành... nạn nhân

Cập nhật, 07:42, Thứ Sáu, 09/08/2019 (GMT+7)

TAND tỉnh vừa kết án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đối với bị cáo Huỳnh Nguyễn Thanh Khoa (SN 1993, ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long) vì tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”. Khi phát hiện người khác lấy trộm iPad của vợ mình, Khoa không trình báo công an mà “huy động” đồng bọn bắt giữ kẻ trộm, đòi lại tài sản. Sau khi được Khoa buông tha, nạn nhân đã tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng.

Theo hồ sơ vụ án, tối 1/5/2018, khi Khoa cùng vợ là Lê Thị Phương Hằng đang ở nhà thì có N.T.H.P. (ngụ xã Thanh Đức- Long Hồ) đến chơi và mượn máy tính bảng hiệu iPad để nhắn tin cho bạn. Tuy nhiên, lợi dụng lúc Hằng không để ý, P. đã lấy trộm iPad đem bán được 1,2 triệu đồng.

Tại tòa, Khoa khai nhận, khi phát hiện mất tài sản, bị cáo cùng vợ đến nhà tìm P. nhưng không gặp nên “công bố” thông tin sự việc lên Facebook. Tối hôm sau, khi Khoa đang uống cà phê với Phan Nguyễn Minh Luân (ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) cùng 2 thanh niên tên Khang và Khánh (không rõ lai lịch) thì nhận được tin có người phát hiện P. đang có mặt tại một nhà trọ trên địa bàn huyện Long Hồ.

Khoa lập tức chia sẻ việc mình bị mất trộm iPad cho Luân, Khang, Khánh nghe, sau đó cùng những người này và hơn 10 người khác đang có mặt tại quán đi tìm P. Đến nơi, Khoa phát hiện P. đang ở trong phòng trọ cùng nhóm bạn nên kêu ra nói chuyện nhưng P. không đồng ý, nên Khoa dùng bình xịt hơi cay đã chuẩn bị sẵn xịt vào phòng.

Bị tấn công bất ngờ, P. mở cửa định chạy ra ngoài thoát thân thì bị Khang, Khánh, Luân khống chế và dùng dây trói 2 tay lại. Lúc này, P. vẫn một mực không thừa nhận việc đã lấy trộm máy tính bảng nên Khoa và Khánh khống chế P. đưa lên xe chở về nhà gặp Hằng “ba mặt một lời”.

Đến đây, P. mới thừa nhận đã lấy trộm máy tính bảng nên nhóm của Khoa chở P. về “bàn giao” cho gia đình. Phía gia đình P. hứa sẽ bồi thường máy tính bảng nên nhóm của Khoa ra về. Sau đó, gia đình P. đã trình báo sự việc đến cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, P. thừa nhận sau khi lấy trộm máy tính bảng của Hằng đã mang bán được 1,2 triệu đồng và mua ma túy sử dụng. Sau đó, gia đình P. đã khắc phục thiệt hại cho Hằng.

Đối với Phan Nguyễn Minh Luân, do dưới 16 tuổi nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội bắt giữ người trái pháp luật. Đối với Khang, Khánh do trong quá trình điều tra không xác định được họ tên địa chỉ cụ thể nên chưa có cơ sở để xử lý và cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ.

TRUNG HƯNG