Giấu ma túy trong... hộp kẹo dùng chung, cùng vào tù

Cập nhật, 06:34, Thứ Ba, 13/08/2019 (GMT+7)

Đang trốn truy nã nhưng Phạm Trần Hoàng Sơn (SN 1985, trú đường Quang Trung, Phường 10, quận Gò Vấp- TP Hồ Chí Minh) vẫn ung dung thuê xe cùng bạn bè đi chơi và không quên mang theo ma túy được giấu trong hộp kẹo để cả nhóm sử dụng.

Vào khoảng 15 giờ ngày 9/1/2019, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh Vĩnh Long nhận được tin một nhóm khách gồm 2 nam, 2 nữ đi trên ô tô biển kiểm soát 49A-23364 dừng ăn cơm tại quán Kim Thi (ở ấp Tân Xuân, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long), trong đó có một người đang bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Lập tức, lực lượng chức năng thuộc công an các tỉnh Vĩnh Long, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh đến kiểm tra, thu giữ bọc ny lông chứa chất tinh thể màu trắng giấu trong hộp kẹo và 48 viên nén màu xanh trong túi xách.

Sau khi lập biên bản, cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm giữ 2 người đi trên xe 49A-23364 là Phạm Trần Hoàng Sơn và Hồ Quốc Việt (SN 1981, trú ấp Chợ, xã An Thái Đông, huyện Cái Bè- Tiền Giang) về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận: Sơn và Việt có mối quan hệ bạn bè và đều nghiện ma túy.

Ngày 5/1/2019, Sơn đến khu vực ngã tư An Sương (TP Hồ Chí Minh) gặp một thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ mua gói ma túy đá giá 700.000đ. Sau đó, Sơn đến Khu du lịch Madagui (Lâm Đồng) gặp Việt và lấy một phần ma túy ra cùng Việt sử dụng tại khách sạn, số ma túy còn lại Sơn đưa Việt giữ.

Ngày 7/1/2019, Sơn thuê ô tô 49A-23364 điều khiển chở Việt cùng Võ Thị Thúy Kiều (SN 1988, trú Ấp 3, xã Tà Lài, huyện Tân Phú- Đồng Nai) và Trần Thị Mộng Tuyền (SN 1994, trú Ấp 4, xã Phú Vinh, huyện Định Quán- Đồng Nai) đi từ Lâm Đồng đến TP Châu Đốc (An Giang) chơi.

Trên đường đi, Việt lấy ma túy ra cho cả nhóm sử dụng chung. Đến khoảng 15 giờ ngày 9/1/2019, cả nhóm quay về và vừa ghé vào quán cơm Kim Thi thì bị công an kiểm tra, thu giữ toàn bộ số ma túy.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, mẫu tinh thể màu trắng trong gói ny lông thu giữ của Việt là ma túy loại Methamphetamine trọng lượng 1,6903g.

Đối với 48 viên nén màu xanh thu giữ trong túi xách của Tuyền, mặc dù Tuyền khai nhận là thuốc lắc do Sơn gửi nhưng qua giám định không tìm thấy chất ma túy thuộc danh mục quy định tại Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ nên cơ quan điều tra không xử lý Tuyền về hành vi này.

Công an tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định phạt hành chính Tuyền và Kiều về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Riêng Phạm Trần Hoàng Sơn và Hồ Quốc Việt bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Nghiện ma túy không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng mà còn là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm, gây tác động xấu đến trật tự địa phương và hoang mang, lo lắng cho nhiều gia đình.

Do có nhiều tác hại nên pháp luật nghiêm cấm và xử nghiêm mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Bản thân Sơn và Việt nhận thức được điều này nhưng vẫn cố ý vi phạm nhằm mục đích có ma túy sử dụng.

Xét về vai trò, Sơn là người bỏ tiền ra mua ma túy đưa cho Việt cất giữ để sử dụng chung nên mức độ phạm tội của cả 2 ngang nhau và cần xử mức án như nhau để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Trần Hoàng Sơn và Hồ Quốc Việt mỗi người 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG