Đa dạng hóa mô hình, CLB phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Cập nhật, 08:08, Thứ Sáu, 16/08/2019 (GMT+7)

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân, lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an Phường 1 (TP Vĩnh Long) nói riêng luôn được sự đồng thuận và hỗ trợ tích cực của quần chúng nhân dân, nhất là từ khi triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” vào năm 2005 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo dõi tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera giám sát an ninh tại các địa bàn.
Theo dõi tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera giám sát an ninh tại các địa bàn.

Ngay từ những ngày đầu mới triển khai phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Phường 1 đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Số tin báo tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội của các đoàn thể, quần chúng nhân dân ngày một tăng cao, giúp cho lực lượng công an khám phá, triệt xóa nhiều vụ án nghiêm trọng và các tụ điểm tệ nạn xã hội trên địa bàn. Từ đó, số vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội xảy ra trên địa bàn phường năm sau giảm hơn năm trước.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, nhân dân đã cung cấp cho Công an Phường 1 198 tin có giá trị giúp cho lực lượng kịp thời phối hợp, bắt giữ 1 đối tượng vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ trộm cắp vặt, 11 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, triệt xóa 5 vụ đánh bạc và kịp thời ngăn chặn 10 vụ gây rối, đánh nhau tại địa phương.

Đặc biệt, cũng từ các nguồn tin có giá trị của nhân dân, trong năm qua công an điều tra làm rõ 13/13 vụ án xảy ra trên địa bàn, vượt chỉ tiêu đề ra, ổn định tốt tình hình, không để xảy ra án nghiêm trọng và rất nghiêm trọng…

Để được “Dân tin, dân yêu, dân ủng hộ” và nhiệt tình hỗ trợ các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn như hiện nay, ngay từ những ngày đầu mới phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Công an Phường 1 đã nỗ lực nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các địa phương khác để tham mưu cho UBND TP Vĩnh Long chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tích cực phối hợp với Công an Phường 1 triển khai nhiều mô hình, CLB và những biện pháp phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đạt hiệu quả rất cao.

Những năm gần đây, Phường 1 tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả tốt cũng như phát động xây dựng một số mô hình mới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương như mô hình “Phòng, chống cướp tiệm vàng” ở khu vực chợ Vĩnh Long đã và đang phát huy tác dụng tích cực.

Cụ thể là từ khi thành lập mô hình này đến nay đã hơn 3 năm và trong suốt khoảng thời gian đó chưa lần nào xảy ra “cướp tiệm vàng” tại các hộ tiểu thương kinh doanh vàng bạc, đá quý khu vực chợ Vĩnh Long.

Chưa kể đến là việc từ khi thành lập mô hình này, lực lượng dân phố thường xuyên tổ chức tuần tra toàn khu vực, nhờ đó mà nạn trộm cắp xe máy trước cổng các tiệm vàng như trước đây cũng không còn; nạn xin đểu, móc túi cũng không còn.

Bên cạnh đó, mô hình “Camera giám sát an ninh” được triển khai, phát động từ năm 2015 cũng phát huy tác dụng tích cực.

Thông qua trích xuất dữ liệu từ các camera, thời gian qua Công an Phường 1 đã phát hiện, bắt giữ 3 vụ cướp giật tài sản, 16 đối tượng trộm cắp tài sản, 72 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, làm rõ 9 vụ (19 đối tượng) đánh nhau, gây rối trật tự công cộng,…

Lúc mới thành lập, mô hình này chỉ có 1 đầu ghi lắp đặt tại trụ sở Công an Phường 1 và một số “mắt” camera đặt tại các trục đường chính trên địa bàn. Sau đó, nhờ phối hợp tốt cùng các ban, ngành, đoàn thể trong phường đẩy mạnh công tác phát động, nhân dân Phường 1 thấy được hiệu quả tích cực của các camera giám sát nên tự nguyện quyên góp lắp đặt thêm ở những khu vực cần thiết, trọng yếu trong toàn phường cũng như tự trang bị tại hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, mô hình này phát triển rất nhanh, toàn phường hiện có 25 đầu ghi với 17 màn hình quan sát hơn 280 camera ở khắp mọi nơi trong phường.

Gần đây nhất là mô hình “Phòng chống cướp ngân hàng” vừa mới được thành lập vào tháng 5/2018, bước đầu đảm bảo được thông tin và mối liên hệ chặt chẽ giữa các chi nhánh ngân hàng với lực lượng làm công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đến nay, toàn phường không xảy ra trường hợp làm ảnh hưởng đến an toàn hoạt động của các chi nhánh ngân hàng đóng trên địa bàn.

Những mô hình, CLB thành lập trước đây cũng được Công an Phường 1 phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ sở thờ tự, cơ quan, tổ chức và nhân dân trong phường không ngừng cải tiến, củng cố để đạt được hiệu quả tốt hơn, như mô hình “Liên gia, liên tổ, liên khóm tự quản” đã dần đi vào nếp sống của người dân theo hướng tự quản, tự phòng trên cơ sở nâng cao ý thức cảnh giác, không để tội phạm có cơ hội lợi dụng sơ hở của người dân ra tay thực hiện hành vi phạm tội.

Hiệu quả dễ thấy nhất của mô hình này là theo thống kê hàng năm, số vụ trộm cắp tài sản, trộm cắp vặt xảy ra trên địa bàn liên tục giảm mạnh. Hay như “CLB xe honda khách phòng chống tội phạm” và “CLB phụ nữ bán vé số phát hiện và tố giác tội phạm” luôn mang lại những nguồn tin tức quan trọng, có giá trị giúp lực lượng công an kịp thời trấn áp, bắt giữ các loại tội phạm cũng như triệt xóa thành công những tụ điểm tệ nạn xã hội còn diễn ra ở địa phương.

Hiệu quả của các mô hình, CLB phòng, chống tội phạm trên địa bàn trong thời gian qua đã góp phần tích cực mang về cho BCĐ phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cùng toàn thể nhân dân Phường 1 “Cờ thi đua xuất sắc” của Chính phủ về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2018 lá cờ đầu lần thứ 5 liên tiếp của Phường 1 về thành tích xuất sắc trong phong trào này.

Đây là niềm tự hào và cũng là động lực khích lệ toàn thể nhân dân Phường 1 quyết tâm thực hiện tốt các mô hình, CLB phòng chống tội phạm cũng như tự tin nâng cao bản lĩnh đấu tranh với mọi loại đối tượng và không ngừng nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội ngay từ mỗi cá nhân, mỗi gia đình, đảm bảo sự bình yên, hạnh phúc cho từng nẻo đường, khu phố, chung tay xây dựng Phường 1 nói riêng và TP Vĩnh Long nói chung ngày một phát triển và tươi đẹp hơn.

Bài, ảnh: MINH TẤN