Nhờ bạn gái mua dùm ma túy

Cập nhật, 06:49, Thứ Tư, 10/07/2019 (GMT+7)

Do đã có một tiền sự, Võ Minh Khải (SN 1990, trú ấp Mỹ Thạnh A, xã Mỹ Thuận- Bình Tân) sợ trực tiếp mua ma túy bị phát hiện lần nữa sẽ bị khởi tố nên nhờ bạn gái mua dùm, không ngờ vẫn bị truy tố ra tòa.

Vào khoảng 9 giờ 50 ngày 18/12/2018, Công an TX Bình Minh kết hợp Công an xã Thuận An kiểm tra phòng số 5 nhà trọ Thành Đạt (ở ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An) phát hiện Võ Minh Khải đang ở cùng bạn gái có biểu hiện sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Lúc công an vào kiểm tra, Khải biết không giấu được tang vật nên đã tự nguyện lấy đoạn ống nhựa chứa chất ma túy trên giường ra giao nộp. Qua kiểm tra, công an thu tiếp trên nệm của phòng số 5 một ống thủy tinh chứa chất rắn nghi là ma túy và bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy.

Khải thừa nhận chất rắn màu trắng bên trong đoạn ống nhựa và ống thủy tinh là ma túy đá do Khải đưa tiền cho bạn gái là N.T.M.A. (SN 1978, trú ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) mua và vừa đem về nhà trọ sử dụng một phần, phần còn lại để trên nệm để dành sử dụng sau, thì công an đến kiểm tra bắt quả tang.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long xác định chất rắn màu trắng bên trong đoạn ống nhựa và ống thủy tinh thu giữ của Khải là ma túy loại Methamphetamine có tổng trọng lượng 0,2439g.

Xét hành vi của Võ Minh Khải đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Khải để điều tra cho đến nay.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Khải khai bản thân nghiện ma túy từ tháng 9/2017, nên thường xuyên tìm mua ma túy về sử dụng.

Ngày 6/10/2018, do Khải bị Công an xã Thuận An phạt hành chính 750.000đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, nên sợ nếu trực tiếp đi mua ma túy không may bị bắt lần nữa sẽ ra tòa lãnh án tù. Do đó, ngày 18/12/2018, Khải đưa tiền cho bạn gái nhờ mua ma túy dùm, không ngờ vẫn bị công an phát hiện.

Hành vi của Khải được HĐXX đánh giá là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Bản thân Khải là thanh niên nhưng có lối sống không lành mạnh, sa đà vào con đường nghiện ngập, vừa bị xử lý hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy lại cố tình vi phạm tiếp, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Minh Khải 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy ”.

Đối với N.T.M.A. có hành vi mua ma túy dùm Khải nhưng hiện đã bỏ địa phương đi, cơ quan điều tra chưa làm việc được nên khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG