Vướng vòng lao lý vì hái "trái cấm non"

Cập nhật, 05:14, Thứ Ba, 11/06/2019 (GMT+7)

Dù được bạn gái 14 tuổi đồng ý “trao thân”, Tăng Hoàng Huy (SN 1997, ngụ xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình- Bạc Liêu) vẫn phải vào tù vì xâm hại tình dục người chưa thành niên.

TAND huyện Mang Thít vừa tuyên phạt bị cáo Huy 1 năm 6 tháng tù giam vì tội “Giao cấu với người đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Trước đó, gia đình bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Huy.

18 tuổi, Huy rời quê đến xã An Phước (Mang Thít) làm thuê kiếm sống. Xét hoàn cảnh khó khăn, công ty cho Huy ở lại khu tập thể dành cho công nhân. H.T.B.T. (SN 2004, xã An Phước- Mang Thít) cũng làm thuê cho công ty này và ở chung khu tập thể với Huy. Phòng trọ của Huy và T. cách nhau một vách tường.

Từ lạ thành quen, đến cuối tháng 9/2018, Huy và T. quen biết nhau, dần thân thiết rồi nảy sinh quan hệ tình cảm nam nữ. Đáng tiếc, cả hai đã không kiềm chế được bản thân và vượt qua giới hạn tình cảm trong sáng khi T. vẫn chưa đủ 18 tuổi.

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 25/10/2018, khi Huy đang nghỉ trong phòng của mình thì T. sang chơi. Sau khi tâm sự đêm khuya, Huy và T. tự nguyện làm “chuyện người lớn”.

Đến khuya ngày 7/11/2018, cả hai tiếp tục tự nguyện quan hệ tình dục với nhau tại phòng trọ của Huy và ngủ ở đó đến sáng.

Hôm sau, cha của T. phát hiện sự việc và trình báo đến cơ quan chức năng yêu cầu xử lý hành vi của Huy, đồng thời, yêu cầu Huy phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, lần đầu cả hai quan hệ tình dục khi T. vừa đủ 14 tuổi và lần sau đó T. được 14 tuổi 12 ngày. Như vậy, Huy đã thực hiện hành vi giao cấu với T. khi bé gái này chưa đến tuổi thành niên nên bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Quá trình điều tra, Huy đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và tự nguyện bồi thường cho T. 18,9 triệu đồng và 4 chỉ vàng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện hợp pháp của T. không yêu cầu bồi thường thêm thiệt hại, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho Huy được hưởng án treo, sớm làm lại cuộc đời.

Nhưng trước pháp luật, hành vi phạm tội của Huy cần được xử lý để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

HĐXX nhận định, hành vi của Huy đã xâm hại đến khách thể của Bộ luật Hình sự bảo vệ đó là sức khỏe, nhân phẩm của trẻ em. Huy đã lợi dụng sự dễ dãi, sự phát triển chưa toàn diện về thể chất cũng như chưa có kiến thức cần thiết về mặt sinh lý và xã hội của T. để thực hiện hành vi giao cấu.

Mặc dù T. tự nguyện và chủ động phát sinh quan hệ với Huy, nhưng T. chưa ý thức được tác hại của hành vi này trong hiện tại và tương lai, đặc biệt là tác hại đến sức khỏe, sự phát triển về nhân cách.

Đồng thời, hành vi của Huy là nguy hiểm cho sự phát triển bình thường của T., gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa của địa phương.

Sau hành động hái “trái cấm non”, cái giá phải trả cho sự nông nổi, thiếu hiểu biết pháp luật là không hề nhỏ. Bản án được tuyên đồng nghĩa với việc Huy chôn vùi tự do, năm tháng tuổi trẻ sau song sắt.

Đồng thời, qua vụ án, góp phần giáo dục, vận động, tuyên truyền rộng rãi đến với người dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, nhằm nâng cao giáo dục và răn đe phòng ngừa tội phạm.

AN CHI- TRUNG HƯNG