Tên trộm giả danh cán bộ vào cơ quan trộm xe lãnh 6 năm tù

Cập nhật, 05:23, Thứ Sáu, 14/06/2019 (GMT+7)

Ngày 12/6/2019, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Minh Luân (SN 1984, ngụ ấp Phú Thạnh A, xã Phú Quới- Long Hồ) về tội “Trộm cắp tài sản”. Với thủ đoạn giả làm cán bộ để trà trộn vào các cơ quan nhà nước, Luân đã qua mặt được nhiều người và thực hiện hàng loạt các vụ trộm mô tô trong và ngoài tỉnh Vĩnh Long.

Bị cáo Lê Minh Luân tại phiên tòa.
Bị cáo Lê Minh Luân tại phiên tòa.

Điều đáng nói, trước đó Lê Minh Luân có 3 tiền án, từng “vào tù ra khám” đều vì tội “Trộm cắp tài sản”. Cụ thể: năm 2003, TAND TX Châu Đốc (An Giang) kết án Luân 1 năm 6 tháng tù; năm 2006, Luân tiếp tục bị TAND TX Châu Đốc xử phạt 2 năm 6 tháng tù; năm 2009, bị TAND TX Trà Vinh (Trà Vinh) tuyên phạt 5 năm tù; năm 2010, bị TAND TP Rạch Giá (Kiên Giang) xử phạt 4 năm tù.

Sau khi mãn hạn chấp hành án quay về địa phương, Luân không tìm công việc mưu sinh mà tiếp tục đi trộm cắp tài sản của người khác, xem đây là “nguồn thu nhập” chính của bản thân.

Tính từ ngày 31/10- 26/11/2018, Lê Minh Luân đã thực hiện 5 vụ trộm cắp mô tô tại các huyện Long Hồ, Mang Thít (Vĩnh Long) và TP Cao Lãnh (Đồng Tháp), gây thiệt hại tài sản hơn 46 triệu đồng.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ 22/8- 23/11/2018, hắn còn thực hiện 4 vụ trộm cắp mô tô ở TP Bến Tre (Bến Tre), huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) và các huyện Tiểu Cần, Càng Long (Trà Vinh).

Các vụ trộm được Lê Minh Luân thực hiện một cách chuyên nghiệp, với cùng một thủ đoạn. Đó là ăn mặc lịch sự- diện áo sơ mi bỏ vào quần, giả danh cán bộ đến làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Tại đây, lợi dụng lúc vắng người, hắn dùng “đồ nghề” chuẩn bị sẵn để mở khóa xe rồi điều khiển ra ngoài một cách dễ dàng mà không bị phát hiện.

Như ngày 19/11/2018, Luân đến TAND tỉnh Đồng Tháp và tự xưng là cán bộ trại giam để lấy lòng tin của mọi người. Khi đến căng tin của tòa, hắn phát hiện có nhiều xe dựng tại đây nên ngồi uống nước giả vờ lân la hỏi chuyện.

Thế nhưng, khi chủ căng tin vừa đi khỏi, hắn liền ra tay mở khóa xe Wave Alpha (do chị Phạm Thị Ngọc H. sở hữu), sau đó chạy đi bán 3,8 triệu đồng.

Chỉ một ngày sau đó, Luân lại đón ô tô khách đến Trung tâm Hành chính huyện Long Hồ. Đến nơi, hắn cũng đi vào nhà xe và phát hiện có nhiều xe không ai trông giữ, liền dùng cây vít mở khóa xe Wave Alpha (do chị Huỳnh Thị Mộng L. sở hữu) rồi điều khiển ra ngoài bán với giá 3,8 triệu đồng.

Ngày 26/11/2018, Luân đến Trung tâm Hành chính huyện Mang Thít rồi đi vào nhà xe Huyện ủy Mang Thít trộm xe Super Dream (do anh Nguyễn Văn L. sở hữu), đem bán 4,2 triệu đồng.

Sau khi lấy trộm các xe trên, Luân đều mang đến cửa hàng phụ tùng xe máy của anh N.H.L. rồi tự xưng là Sĩ (công tác tại Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh), nói dối rằng mang xe thanh lý đến bán. Anh L. không biết xe trộm cắp nên đã đồng ý mua mà không nghi ngờ. Tất cả số tiền bán được Luân tiêu xài cá nhân.

Khi vụ việc được phát giác, Lê Minh Luân bị cơ quan chức năng mời về làm việc và đã thừa nhận hành vi phạm tội. Đến ngày 28/11/2018, Luân bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ khởi tố và bắt tạm giam về hành vi “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Có lẽ vì gây án ở quá nhiều nơi nên khi có mặt tại phiên tòa, bị cáo Lê Minh Luân thậm chí còn không nhớ chính xác mốc thời gian của những lần gây án.

Mỗi lần HĐXX xét hỏi, bị cáo biện minh rằng “hoàn cảnh khó khăn, phải đi vay nóng bên ngoài nên chỉ có con đường trộm cắp là kiếm tiền nhanh nhất để trả nợ cho gia đình”, đồng thời cho biết bản thân sẵn sàng chấp nhận mức bồi thường mà các bị hại yêu cầu.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của Lê Minh Luân có tính chất chuyên nghiệp, không chỉ ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương, khiến nhiều người hoang mang lo lắng mà còn xâm phạm đến tài sản được pháp luật bảo vệ của người dân.

Xét những lần chấp hành án trước đó, cho thấy bị cáo hoàn toàn ý thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Hơn nữa, bị cáo chưa được xóa án tích lại tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại nhiều địa phương. Đây là những tình tiết tăng nặng theo quy định của Bộ luật Hình sự, thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên cần xử lý với mức án thật nghiêm khắc.

Vì vậy, HĐXX của TAND huyện Long Hồ tuyên phạt Lê Minh Luân 6 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, đồng thời bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường tài sản cho các bị hại trong vụ án. Đối với L., do không biết xe mà Luân mang đến bán là tài sản trộm cắp nên không có cơ sở để xử lý.

Tính từ ngày 22/8- 26/11/2018, một mình Lê Minh Luân đã thực hiện trót lọt 9 vụ trộm cắp xe máy, mô tô tại các cơ quan hành chính nhà nước trong và ngoài tỉnh. Hiện Luân đã và đang bị cơ quan chức năng các địa phương liên quan khởi tố, xử lý.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH