Trộm xe bị camera ghi hình

Cập nhật, 05:28, Thứ Ba, 07/05/2019 (GMT+7)

Thấy xe có gắn sẵn chìa khóa, Mai Hữu Tín (SN 1979, trú đường Lưu Văn Liệt, Phường 2- TP Vĩnh Long) lén lấy đem đến TP Hồ Chí Minh cầm nhưng bị camera an ninh ghi hình nên không đường thoát.

Vào khoảng 15 giờ 30 ngày 7/11/2018, chị Võ Thị Dừa (SN 1974, trú ấp Bình Hòa 1, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) dựng xe gắn máy hiệu Future trước cửa Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long để vào trong mua đồ nhưng quên lấy chìa khóa. Khoảng một giờ sau, chị Dừa trở ra phát hiện xe bị kẻ gian lấy mất liền đến Công an Phường 1 trình báo.

Nhận được tin báo của chị Dừa, Công an Phường 1 tiến hành xác minh, sàng lọc đối tượng và trích xuất các camera an ninh trên địa bàn Phường 1 phát hiện Mai Hữu Tín thực hiện hành vi trộm xe nên tiến hành mời làm việc.

Tại cơ quan công an, Tín thừa nhận: Vào thời gian trên, Tín điều khiển xe gắn máy 64Y1-4833 đến gửi tại bãi xe Trung Kiên để vào Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long mua đồ thì thấy xe gắn máy hiệu Future của chị Dừa dựng gần quán cà phê Cây Đa còn gắn sẵn chìa khóa, không người trông coi liền nảy sinh ý định trộm.

Sau khi quan sát xung quanh thấy không ai chú ý, Tín lén dẫn xe của chị Dừa ra khỏi khu vực siêu thị rồi điều khiển về nhà trọ đang thuê trên đường Lê Thị Hồng Gấm (Phường 2) giấu.

Sau đó, Tín thuê xe ôm quay lại siêu thị lấy xe 64Y1-4833 chạy về nhà. 2 hôm sau, Tín điều khiển xe Future vừa trộm đến TP Hồ Chí Minh cầm được 8 triệu đồng.

Kết luận định giá xe gắn máy hiệu Future của chị Võ Thị Dừa trị giá hơn 16,3 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại. Riêng chủ tiệm cầm đồ ở phường Tân Tạo (quận Bình Tân- TP Hồ Chí Minh) khi cầm xe không biết tài sản do Tín phạm tội mà có nên không bị xử lý.

Đối với xe gắn máy 64Y1-4833 Tín sử dụng lúc thực hiện hành vi trộm là tài sản của chị Lê Thúy Phương (SN 1983, trú đường Phạm Hùng, Phường 2- TP Vĩnh Long) cho Tín thuê để làm phương tiện đi lại và chị Phương không biết việc Tín sử dụng xe này cho mục đích phạm tội nên Công an TP Vĩnh Long đã trao trả lại xe cho chủ sở hữu.

Xét hành vi của Mai Hữu Tín đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tín.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, Tín đã lợi dụng sơ hở của chị Dừa lén lấy tài sản một cách trái pháp luật, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân và mất trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Tín đã thành khẩn nhận tội, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long sáng 2/5/2019 đã tuyên án sơ thẩm phạt Mai Hữu Tín 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG