Bị truy nã mới ra đầu thú

Cập nhật, 06:04, Thứ Sáu, 10/05/2019 (GMT+7)

Rủ bạn hùn tiền mua ma túy bị công an phát hiện, Lê Văn Mãi (SN 1981- trú Ấp 3, xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười- Đồng Tháp) đã bỏ trốn. Khi biết công an đang truy nã, Mãi mới ra đầu thú và thừa nhận hành vi sai phạm.

Khoảng 8 giờ ngày 12/2/2018, Lê Văn Mãi (SN 1981- trú Ấp 3, xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười- Đồng Tháp) gặp bạn là Nguyễn Văn Khen (SN 1996- ở cùng địa phương và đều nghiện ma túy) liền rủ nhau hùn tiền đến TP Vĩnh Long mua ma túy sử dụng.

Sau đó, Khen điều khiển xe gắn máy chở Mãi đến đường Võ Thị Sáu (Phường 1- TP Vĩnh Long) gặp một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) mua 250.000đ ma túy.

Mãi trực tiếp đưa tiền và được người thanh niên giao gói giấy bạc bên trong có chứa ma túy. Mãi cầm gói ma túy kêu Khen điều khiển xe chạy về Đồng Tháp nhưng vừa đến đường Lê Văn Tám thì gặp Công an TP Vĩnh Long tuần tra yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra.

Do sợ bị phát hiện, Mãi ném gói ma túy xuống đất nhưng đã bị bắt quả tang. Qua kiểm tra, công an thu tiếp trong túi quần của Mãi một ống nước cất và 2 kim tiêm chưa sử dụng.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng chứa trong gói giấy bạc thu giữ của Mãi và Khen là heroin, trọng lượng 0,2087g.

Quá trình điều tra, Mãi bỏ trốn khỏi địa phương nên Công an TP Vĩnh Long đã ra quyết định truy nã. Đến ngày 14/2/2019, Mãi ra đầu thú và thừa nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nêu trên.

Xét hành vi của Lê Văn Mãi và Nguyễn Văn Khen đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với cả 2.

Chỉ vì muốn có ma túy sử dụng, Mãi và Khen đã cố ý mua ma túy cất giấu, trực tiếp xâm phạm đến sự quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy, gián tiếp làm phát sinh các tệ nạn xã hội và nhiều loại tội phạm khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Trong vụ án này, Mãi là người giữ vai trò chính trực tiếp đứng ra giao dịch và giấu ma túy, còn Khen chỉ là người điều khiển xe theo hướng dẫn của Mãi. Trước đó, Mãi từng bị phạt 4 năm tù giam tội “Cướp tài sản” nhưng không ăn năn, hối cải tiếp tục phạm tội mới.

Sau khi bị phát hiện, Mãi còn bỏ trốn, đến lúc bị truy nã mới ra đầu thú nên cần xử Mãi mức án cao hơn Khen để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Văn Mãi 2 năm tù giam, Nguyễn Văn Khen 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG