Bắt người đòi lại iPad, lãnh 2 năm tù

Cập nhật, 06:06, Thứ Tư, 08/05/2019 (GMT+7)

Phát hiện chiếc iPad bị kẻ xấu lấy trộm, nạn nhân không trình báo cơ quan chức năng mà tự ý dùng vũ lực bắt giữ người trái pháp luật để vướng vào vòng lao lý.

Bị cáo Huỳnh Nguyễn Thanh Khoa tại phiên tòa.
Bị cáo Huỳnh Nguyễn Thanh Khoa tại phiên tòa.

Ngày 7/5/2019, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Huỳnh Nguyễn Thanh Khoa (SN 1993, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”.

Khoảng 20 giờ ngày 14/5/2018, N.T.H.P. (SN 30/3/2002, ngụ huyện Long Hồ) đến nhà của Khoa và mượn máy tính bảng hiệu iPad của vợ Khoa để nhắn tin cho bạn.

Tuy nhiên, lợi dụng lúc chủ tài sản đi vào nhà thì P. “biến mất” cùng chiếc iPad. Sau khi phát hiện sự việc, Khoa cùng vợ đến nhà của P. để lấy lại chiếc máy tính bảng nhưng không gặp nên chia sẻ thông tin vụ việc trên mạng xã hội Facebook với mục đích tìm P.

Đến khoảng 20 giờ ngày 15/5/2018, Khoa đang ngồi uống cà phê với bạn thì nhận được thông tin cung cấp từ mạng xã hội là có nhìn thấy một người giống P. đang ở nhà trọ tại Khóm 6 (thị trấn Long Hồ).

Lúc này, Khoa kể lại sự việc P. lấy trộm chiếc iPad cho Phan Nguyễn Minh Luân và Khang, Khánh nghe. Khi biết Khoa đi tìm P., nhóm bạn trên cùng khoảng 12 người khác (không rõ lai lịch) có mặt tại quán cùng theo.

Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, Khoa tìm gặp được nhà trọ của P. Lúc này, Khoa thấy P. cùng nhóm bạn đang ngồi phía trong liền kêu ra nói chuyện.

P. không trả lời nên Khoa lấy bình xịt hơi cay xịt vào phòng. Khi mở cửa phòng thoát thân, P. bị Khang, Khánh, Luân khống chế để Khoa lấy dây rút trói 2 tay. Nhưng sợi dây bị đứt nên Khoa nhặt dây kẽm gần đó trói tiếp 2 tay ra phía sau.

Do P. không thừa nhận việc lấy trộm chiếc iPad nên bị các đối tượng trên chở về nhà của Khoa. Tại đây, khi bị vợ của Khoa đánh thì P. mới thừa nhận. Sau đó, Khoa kêu Khánh điều khiển mô tô chở P. về nhà tại huyện Long Hồ và chở vợ mình chạy phía sau.

Nghi ngờ con mình bị người khác bắt giữ, mẹ của P. nhờ người đi tìm. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, họ bắt gặp Khoa đang “áp giải” P. nên yêu cầu cởi trói và cùng đến nhà P. Khi đến nơi, mẹ P. hứa sẽ bồi thường máy tính bảng nên Khoa cùng đồng bọn mới chịu về. Sau đó, gia đình P. trình báo sự việc đến cơ quan chức năng.

Qua làm việc, Khoa thừa nhận hành vi của mình nên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Bắt, giữ người trái pháp luật” theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Huỳnh Nguyễn Thanh Khoa thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, bị cáo biện minh cho hành vi phạm tội là do hiểu biết pháp luật còn hạn chế và nghe theo lời của người khác xúi giục.

Còn P. cũng hối hận với những việc mình đã làm và khai nhận sau khi lấy trộm iPad thì mang đi bán được 1,2 triệu đồng và dùng số tiền này để mua ma túy sử dụng, sau khi vụ việc xảy ra gia đình đã khắc phục thiệt hại cho bị cáo.

Đối với Phan Nguyễn Minh Luân, do dưới 16 tuổi nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội bắt giữ người trái pháp luật. Còn Khang, Khánh thì trong quá trình điều tra không xác định được họ tên địa chỉ cụ thể nên chưa có cơ sở để xử lý. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh làm rõ.

HĐXX nhận định, hành vi của Huỳnh Nguyễn Thanh Khoa gây nguy hiểm cho xã hội, đáng lẽ khi phát hiện mất trộm tài sản bị cáo nên trình báo cơ quan chức năng theo quy định của luật pháp nhưng lại dùng vũ lực bắt giữ người trái pháp luật, trực tiếp xâm phạm đến quyền tự do thân thể của người khác nên cần có mức án nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã ăn năn hối cải và trong vụ án này nguyên nhân cũng xuất phát từ một phần lỗi phía bị hại nên HĐXX của TAND huyện Long Hồ tuyên phạt bị cáo Huỳnh Nguyễn Thanh Khoa 2 năm tù về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Bộ luật Hình sự.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH