Trộm chạy vào đường ngược chiều tẩu thoát

Cập nhật, 05:26, Thứ Ba, 02/04/2019 (GMT+7)

Bị truy đuổi, Văn Thành Long (SN 1988, trú Khu 5, thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn) quay đầu xe chạy ngược chiều trên làn đường ô tô bất chấp nguy hiểm để tẩu thoát nhưng cuối cùng cũng bị bắt.

Văn Thành Long nghiện ma túy và từng bị TAND huyện Trà Ôn phạt 5 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”. Sau khi chấp hành xong án phạt, Long về địa phương tham gia chương trình cai nghiện ma túy tại cộng đồng (uống Methadone) nhưng vì chây lười lao động nên không lâu sau, Long tiếp tục thực hiện hành vi trộm.

Cụ thể, khoảng 13 giờ ngày 12/11/2018, Long điều khiển xe gắn máy chở vợ là Nguyễn Thị Quyền đến Trung tâm Y tế TX Bình Minh uống thuốc Methadone. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Long điều khiển xe chở vợ vào đường Hai Bà Trưng hái bông so đũa.

Ngang nhà kho của anh Huỳnh Hoặc Sanh (ở Khóm 5, phường Thành Phước), Long dừng xe cặp lề đường rồi đi ra phía sau thì thấy có con gà trống anh Sanh đang buộc sau hè.

Long nảy sinh ý định trộm gà đem bán lấy tiền xài liền bắt con gà giấu vào trong áo rồi đi ra chỗ chị Quyền đang đợi. Chị Quyền nghe tiếng gà kêu, biết Long vừa trộm gà nhưng không can ngăn.

Cùng lúc, anh Sanh chạy xe về tới thấy Long ôm bụng, sinh nghi liền chụp cổ áo Long lại nhưng Long chồm người về phía trước nổ máy xe bỏ chạy. Anh Sanh điều khiển xe chạy theo và tri hô “Cướp, cướp”. Long chạy xe ra đường Nguyễn Văn Thảnh hướng về TP Vĩnh Long.

Đến gần cầu Rạch Múc, Long thấy anh Sanh vẫn còn đuổi theo liền quay đầu xe lại chạy ngược chiều trên làn đường dành cho ô tô.

Anh Sanh thấy nguy hiểm nên không đuổi theo nữa và bỏ về nhà. Sau đó, Long mang con gà bán được 250.000đ. Kết luận định giá con gà trống Long bắt trộm của anh Sanh trị giá 140.000đ.

Mặc dù tài sản lấy cắp trị giá chưa đến 2 triệu đồng nhưng do Long có một tiền án chưa được xóa án tích lại tiếp tục vi phạm nên hành vi trộm con gà nêu trên của Long đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Văn Thành Long về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Vụ án tuy có tính chất ít nghiêm trọng nhưng hành vi lén lút lấy trộm tài sản của Long đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác. Bản thân Long nhận thức được việc làm trên là sai nhưng vì muốn có tiền tiêu xài nên bất chấp hậu quả, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Do đó, cần cách ly Long ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục và răn đe phòng ngừa các hành vi tương tự có thể xảy ra.

Tuy nhiên, khi lượng hình, HĐXX đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, Long đã thành khẩn nhận tội, tự nguyện khắc phục hậu quả và bồi thường xong thiệt hại, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Văn Thành Long 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với Nguyễn Thị Quyền, tuy có nghe tiếng gà kêu và biết được Long bắt trộm gà nhưng không tố giác, khuyên can để Long điều khiển xe bỏ chạy, song chưa đủ cơ sở để xử lý, do tài sản lấy cắp giá trị nhỏ.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG