Thủ đoạn lừa đảo mới: Gia công chuỗi hạt, đặt cọc tiền tỉ

Cập nhật, 10:42, Thứ Tư, 03/04/2019 (GMT+7)

Tại TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đang có chiêu cho người dân gia công xâu lại thành chuỗi hạt để đeo nhưng phải đặt cọc số tiền lớn. Sau đó chủ cơ sở có thể biến mất.

Trước đó, cơ quan điều tra cũng nhận đơn khiếu nại của người dân tại cơ sở Tâm Vân.
Trước đó, cơ quan điều tra cũng nhận đơn khiếu nại của người dân tại cơ sở Tâm Vân.

Trưa 27/3, một số người dân đến Công an TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang tố cáo về việc hộ kinh doanh Tâm Vân (số 23, đường Nguyễn Tử Vân, khu phố 1, phường 10, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) gia công hàng mỹ nghệ có dấu hiệu lợi dụng việc kinh doanh để huy động vốn tiền tỷ trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Trước đó Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Tiền Giang đã cảnh báo, cụ thể:

Hộ kinh doanh trên do Phạm Ngô Cẩm Vân (sinh năm 1994, ngụ ấp Cửu Hòa, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) làm chủ và thuê 7 người cùng hoạt động kinh doanh bắt đầu từ tháng 7-2018 đến nay.

Hiện tại, cơ sở này đang hoạt động, mua hàng các loại hạt nhựa màu, hạt nhựa pha lê, hạt đá của người nữ tên Linh (địa chỉ: Số 44, đường Xuân Diệu, phường 4, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) vận chuyển về điểm kinh doanh tại phường 10, TP. Mỹ Tho và giới thiệu trên mạng xã hội Facebook có tên là "Na Phạm" để tìm khách hàng. Khi có khách hàng, cơ sở này tiến hành hợp đồng gia công dưới hình thức đặt hàng như sau:

Tất cả các loại hạt đều phải đặt cọc tiền bảo đảm để nhận hàng. Khi nhận hàng về gia công xâu lại thành chuỗi dây đeo, sau 7 ngày gia công tiến hành giao hàng thành phẩm để nhận lại tiền đặt cọc và tiền công tương ứng với từng loại hạt, cụ thể:

+ Hạt nhựa màu: Đặt cọc trước 600.000 đồng/kg, tiền công là 300.000 đồng/kg.

+ Hạt nhựa đen: Đặt cọc trước 400.000 đồng/kg; tiền công là 200.000 đồng/kg.

+ Hạt đá: Đặt cọc trước 800.000 đồng/kg; tiền công là 200.000 đồng/kg.

+ Hạt nhựa pha lê: Đặt cọc trước 400.000 đồng/kg; tiền công là 100.000 đồng/kg.

Qua làm việc, Phạm Ngô Cẩm Vân cho biết, lý do đặt tiền cọc cao hơn so với giá trị hàng hóa ghi trên hóa đơn là do người phụ nữ tên Linh quy định giá tiền đặt cọc và tiền công, còn Vân hưởng lợi mỗi kg thành phẩm 80.000 đồng/kg.

Hiện có khoảng 86 khách hàng với trên 200 hợp đồng gia công, trị giá tiền thế chấp trên 7 tỷ đồng. Và có 2 khách hàng tố giác Phạm Ngô Cẩm Vân cố ý thanh toán chậm tiền đặt cọc và tiền công với số tiền 190 triệu đồng và 1,1 tỷ đồng.

Ngoài hộ kinh doanh Tâm Vân nêu trên, hiện tại trên địa bàn TP. Mỹ Tho còn phát hiện có 3 nơi khác cũng đang kinh doanh gia công chuỗi hạt.

Các đối tượng đã nghiên cứu đúng tâm lý của người dân vì công việc xâu các chuỗi hạt là việc làm nhàn rỗi, không cần tay nghề cao vẫn có thể làm được, giá gia công cao trong khi lực lượng lao động phổ thông, nhàn rỗi nhiều nên sẽ có nhiều người tham gia. 

Đây là thủ đoạn mới rất tinh vi để "lách" Luật Hình sự của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thông qua hợp đồng giao dịch dân sự để nhận tiền đặt cọc với giá cao hơn giá trị thực tế nhằm chiếm đoạt tài sản hoặc huy động vốn, chiếm dụng vốn kéo dài không trả sau đó chiếm đoạt không thanh toán.

Với thủ đoạn như trên, đã có khách hàng bị chiếm dụng trên 1 tỷ đồng. Nếu có nhiều khách hàng thì số tiền sẽ rất lớn (hiện nay trên 7 tỷ đồng) và đối tượng có thể chiếm đoạt được bất cứ lúc nào.

Các đối tượng có thể hoạt động trong thời gian ngắn sau đó bỏ địa điểm kinh doanh không thanh toán tiền đặt cọc và tiền công cho người dân hoặc cho rằng trong quá trình kinh doanh bị thua lỗ; bị người khác chiếm đoạt tài sản; chiếm dụng vốn nên không có tiền thanh toán lại cho người dân sẽ gây nên điểm nóng về bể nợ gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Về phía Công an tỉnh Tiền Giang đã ra thông báo trên "Cổng thông tin điện tử Công an Tiền Giang" để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân biết nâng cao cảnh giác không tham gia gia công hàng mỹ nghệ nêu trên để tránh thiệt hại về tài sản.

Hiện tại vụ việc đang được Công an TP. Mỹ Tho thụ lý và điều tra làm rõ. Người dân nên giữ bình tĩnh trước mọi tình huống.

Theo P.V (Ấp Bắc Online)