Đi đòi nợ, bị ép... "phê" ma túy

Cập nhật, 06:02, Thứ Tư, 10/04/2019 (GMT+7)

2 thanh niên cho vay nặng lãi đi thu hồi nợ nhưng không ngờ bị con nợ và đồng bọn đưa vào lò gạch, dùng hung khí khống chế ép sử dụng ma túy. Đến khi sặc ma túy và được con nợ thả ra, chủ nợ đến công an trình báo sự việc.

Cho vay nặng lãi

Chủ nợ cho vay nặng lãi là Vũ Văn Dương (ngụ huyện An Dương- TP Hải Phòng) và Nguyễn Ngọc Anh (không rõ địa chỉ) vừa đến địa bàn huyện Mang Thít hành nghề. Trong số con nợ của Dương có Nguyễn Phúc Giàu vay 5 triệu đồng vào cuối tháng 5/2018 với lãi suất mỗi ngày 250.000đ.

Do không chịu nổi lãi suất quá cao nên góp được 3 ngày thì Giàu đã “cháy túi” và tìm cách lẩn trốn. Sợ bị chủ nợ truy lùng, Giàu cầu cứu Huỳnh Ngọc Em (tự là Tý cá bống, SN 1984, ngụ xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm) là tay anh chị có tiếng ở địa phương.

Ngọc Em đồng ý sẽ giúp Giàu đứng ra nói chuyện và dàn xếp với Dương để được từ từ trả nợ. Ngày 3/6/2018, Giàu đi ngang chợ Cái Nhum thì tình cờ nghe người dân xầm xì bàn tán về việc có nhóm côn đồ chuyên cho vay nặng lãi đến địa phương thu hồi nợ, nếu không có khả năng thanh toán, nhóm này sẵn sàng đập phá tài sản, hành hung con nợ.

Nghe vậy, Giàu hoảng sợ nên lập tức điện thoại cho Ngọc Em thông báo tình hình và vội vàng đến gặp Nguyễn Phú Dân (SN 2000, ngụ xã Tân Quới Trung), Trương Hoàng Long (SN 1994, ngụ xã Chánh An- Mang Thít), Lê Minh Trường (xã Tân An Hội- Mang Thít), Nguyễn Thành Hận (ngụ xã Trung Thành- Vũng Liêm), Phan Thanh Lên (ngụ xã Nhơn Phú- Mang Thít) để nhờ những người này đi cùng Giàu mời Dương và Ngọc Anh đến lò gạch của Ngọc Em nói chuyện.

Tại lò gạch, trong lúc đợi thì Ngọc Em, Dân, Trường, Long, Giàu, Hận, Lên lấy ma túy ra cùng nhau sử dụng. Nhóm này còn rủ Dương, Ngọc Anh cùng tham gia “phê” ma túy nhưng 2 người này từ chối vì “chưa thử lần nào”.

Ép chủ nợ “phê” ma túy

Tối cùng ngày, Ngọc Em xuất hiện ở điểm hẹn với gương mặt “đằng đằng sát khí”. Khi thấy Dương và Ngọc Anh, Ngọc Em lập tức lấy ngay con dao giơ lên uy hiếp, đe dọa vì dám đến địa bàn mình cho vay nặng lãi mà không xin phép đàn anh.

Sau đó, Ngọc Em và đàn em “áp giải” Dương và Ngọc Anh sang lò gạch kế bên, dùng súng tự chế, nạng thun tiếp tục đe dọa, tra hỏi. Chưa dừng lại, Ngọc Em còn ép buộc Dương và Ngọc Anh thừa nhận là người bán ma túy để mình quay phim, ghi âm “làm bằng chứng”.

Tiếp đến, Ngọc Em chỉ đạo Dân và Long ra nhà sau lấy ma túy đã pha chế rồi uy hiếp buộc Dương và Ngọc Anh phải sử dụng. Trước thái độ hung hăng, côn đồ, ỷ thế đông của Ngọc Em và đồng bọn, Dương và Ngọc Anh phải im lặng làm theo.

Đến khi thấy Dương bị sặc ma túy, Ngọc Em mới chịu ra lệnh cho đàn em dừng tay và “phân công” Trường dùng xe gắn máy chở Dương và Ngọc Anh ra bến phà thuộc ấp Tân Quới (xã Tân Quới Trung). May mắn thoát khỏi nhóm côn đồ, Dương và Ngọc Anh đã được hướng dẫn đến Công an huyện Vũng Liêm trình báo sự việc.

Qua kiểm tra nhanh, phát hiện Dương và Ngọc Anh dương tính với chất ma túy dạng Methamphetamine (ma túy đá). Khám nghiệm hiện trường thì phát hiện 7 ống nhựa, 1 tép nhựa màu trắng và nhiều dụng cụ nghi để sử dụng ma túy.

Với những chứng cứ thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũng Liêm) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngọc Em, Dân và Long về hành vi đe dọa dùng vũ lực uy hiếp tinh thần của người khác để buộc họ sử dụng trái phép chất ma túy trái với ý muốn.

Riêng Ngọc Em sau khi gây án đã bỏ trốn lên TP Hồ Chí Minh và bị bắt theo lệnh truy nã vào ngày 1/9/2018.

Hiện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm đã hoàn tất cáo trạng truy tố Huỳnh Ngọc Em, Nguyễn Phú Dân và Trương Hoàng Long về tội “Cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy”, quy định tại Điều 257 Bộ luật Hình sự.

Ngọc Em có 1 tiền sự về hành vi hủy hoại tài sản và xâm hại sức khỏe của người khác, bị Công an huyện Vũng Liêm phạt hành chính vào năm 2017. Long có 1 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, bị TAND tỉnh Vĩnh Long phạt 6 tháng tù, chấp hành án xong vào tháng 8/2016.

TRUNG HƯNG