Chuyện vui buồn quanh tờ vé số

Kỳ cuối: Cái kết của lòng tham

Cập nhật, 05:36, Thứ Sáu, 19/04/2019 (GMT+7)

Có một câu chuyện buồn quanh tờ vé số kiến thiết trúng giải đặc biệt của Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Vĩnh Long như vầy: Chiều hôm ấy, chị Thu nhà ở một quận ngoại thành sang nhà chị Bông là hàng xóm ngồi chơi. Thấy người bán vé số đi ngang, chị Thu liền gọi vào dò vé số.

Thấy vậy, chị Bông liền đưa cho Thu nhờ dò dùm 1 tờ vé số của đài Vĩnh Long. Khi dò xong, biết tờ vé số của chị Bông trúng giải đặc biệt trị giá 1,5 tỷ đồng, Thu nảy sinh ý định chiếm đoạt nên nói với chị Bông là vé số “trật lất”. Sau đó, Thu đem đến đại lý để đổi thưởng được hơn 1,3 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không may cho thị, chiều hôm đó, được người bán vé số báo tin chị Bông mới biết mình đã trúng số độc đắc. Khi bị chị Bông đòi lại tờ vé số thì Thu nói đã vứt vé số vào thùng rác. Cơ quan công an vào cuộc xác minh làm rõ thì Thu phải ra tòa lãnh án 7 năm tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Còn câu chuyện của anh Châu- một công nhân lò gạch ở một huyện nằm ven sông Cổ Chiên- bắt đầu từ một tiệc nhậu. Hôm ấy, anh nhậu chung với 4 người bạn, trong đó có ông Võ.

Khi tàn tiệc, anh Châu mua 5 tờ vé số tặng mỗi người một vé. Riêng tờ vé số của mình thì anh Châu giao ông Võ giữ giùm. Hôm sau, 1 trong 4 người bạn nhậu điện báo tin trúng số độc đắc. Anh Châu lập tức tới nhà ông Võ lấy lại tờ vé số. Nhưng ông Võ cho biết tờ vé số anh nhờ cất đã… rớt mất!

Anh Châu đã phải nhờ đến công an giải quyết. Qua xác minh, công an nắm được ông Võ có đến một tiệm vàng đổi 1 tờ vé số trúng giải đặc biệt. Đến lúc này, ông Võ mới thừa nhận tờ vé số không bị mất và hoàn trả cho anh Châu toàn bộ số tiền trúng giải. Mặc dù đã khắc phục hậu quả nhưng ông Võ đã phải trả giá khá đắt do lòng tham của mình.

Và còn rất, rất nhiều những câu chuyện vui buồn xung quanh tờ vé số như nhờ mua dùm, nhờ cất dùm, nhờ dò dùm, nhờ đổi dùm,… mà sau đó sinh ra tranh chấp mất tình, mất nghĩa phải nhờ đến sự can thiệp của pháp luật.

Trong công tác phòng chống tội phạm ngày nay, nhiều trang thiết bị kỹ thuật đã được áp dụng để phục vụ công tác điều tra như giám định chữ ký, chữ viết, âm thanh, hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera an ninh, cùng các nguồn chứng cứ khác đã góp phần vạch trần hành vi của những đối tượng phạm tội.

Viết lại những mẩu chuyện này, chúng tôi muốn nhắc lại một điều: Những gì không phải của mình thì đừng tham lam, đừng tranh giành. Tờ vé số có thể mang may mắn cho người này nhưng cũng có thể mang họa cho người khác nếu...

ANH TIẾN