Chạy xe "vật chứng" đi mua ma túy

Cập nhật, 05:57, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

Quá trình điều tra hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Nguyễn Văn Khen (SN 1996- trú Ấp 3, xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười- Đồng Tháp), cơ quan điều tra phát hiện xe gắn máy Khen sử dụng là tang vật trong vụ trộm xảy ra ở quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng).

Khoảng 8 giờ ngày 12/2/2018, Nguyễn Văn Khen gặp bạn nghiện là Lê Văn Mãi (SN 1981- ở cùng địa phương) liền rủ hùn tiền mua ma túy sử dụng.

Mãi đồng ý hùn 195.000đ, Khen 200.000đ. Sau đó, Khen điều khiển xe gắn máy biển số 76D1-154.71 chở Mãi đến đường Võ Thị Sáu (Phường 1- TP Vĩnh Long) gặp một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) mua 250.000đ ma túy.

Sau khi đưa tiền và nhận ma túy, Mãi kêu Khen điều khiển xe về Đồng Tháp nhưng vừa đến đường Lê Văn Tám thì gặp Công an TP Vĩnh Long tuần tra yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra.

Do sợ bị phát hiện, Mãi ném gói giấy bạc chứa ma túy xuống đất thì bị lực lượng công an bắt quả tang. Qua kiểm tra, công an thu tiếp trong túi quần của Mãi 1 ống nước cất và 2 kim tiêm chưa sử dụng.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng chứa trong gói giấy bạc thu giữ của Khen và Mãi là heroin, trọng lượng 
0,2087g.

Do hành vi của Nguyễn Văn Khen đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Khen.

Xét vai trò của Khen trong vụ án này chỉ là người điều khiển xe theo hướng dẫn của Mãi, khi đến nơi Khen không trực tiếp mua ma túy mà do Mãi đứng ra giao dịch.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Khen đã thành khẩn khai báo, thấy được sai trái của mình và tỏ ra ăn năn hối cải nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Tuy nhiên, do hành vi phạm tội của Khen có tính chất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến sự quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy, gián tiếp làm phát sinh các tệ nạn xã hội và nhiều loại tội phạm khác, gây bất ổn trong xã hội nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Khen 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Riêng Mãi, trong thời gian cơ quan chức năng xử lý thì Mãi bỏ trốn khỏi địa phương nên Công an TP Vĩnh Long đã ra quyết định truy nã. Đến nay, do đã hết thời hạn điều tra mà chưa bắt được Mãi nên Công an TP Vĩnh Long tạm đình chỉ điều tra đối với Mãi, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đối với xe gắn máy 76D1-154.71, Khen dùng làm phương tiện đi mua ma túy, qua xác minh phát hiện đây là tài sản bị mất trộm xảy ra ngày 29/10/2017 tại phường An Lạc Tây (quận Sơn Trà- TP Đà Nẵng) nên Công an TP Vĩnh Long đã tách riêng vật chứng này bàn giao cho cơ quan điều tra quận Sơn Trà để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG