Án phạt thích đáng cho tên trộm không chừa tật xấu

Cập nhật, 05:23, Thứ Ba, 02/04/2019 (GMT+7)

TAND huyện Trà Ôn vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Ngô Minh Nhựt (SN 1993, ngụ ấp Gò Tranh, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, dù đã 2 lần ra tòa và nhận án tù vì tội danh trên nhưng Nhựt vẫn không chừa tật xấu tiếp tục lợi dụng sự sơ hở của người khác để lấy trộm tài sản. Và cái giá phải trả lần này là bản án 3 năm tù.

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 17/11/2018, Ngô Minh Nhựt điều khiển mô tô đi cùng một số người bạn- trong đó có Trần Thị Ngọc T. đến nhà của Nguyễn Văn P. (ngụ xã Tích Thiện- Trà Ôn) với mục đích đòi tiền nợ cho T.

Khi đến nơi, trong lúc mọi người vào nhà nói chuyện, Nhựt đi ra nơi đậu xe thì thấy cốp xe của T. bị hở nên nảy sinh ý định lấy trộm tài sản bên trong.

Sau khi quan sát thấy không có người, Nhựt tiến đến xe của T. dùng tay kéo yên xe và lấy trộm trong cốp 1 bóp da- bên trong có 40 triệu đồng, 2 chiếc nhẫn vàng 18K. Nhựt lấy tiền, nhẫn vàng giấu vào túi quần rồi vứt bỏ cái bóp, sau đó viện cớ nhà có việc nên về trước.

Sau khi lấy trộm được tiền, Nhựt đi chơi với bạn gái và tiêu xài hết 4 triệu đồng. Đến khoảng 2 giờ ngày 18/11/2018, Nhựt mang 2 chiếc nhẫn vàng đến nhà một người bạn nhờ giữ dùm.

Khi về đến nhà thì Công an xã Tích Thiện mời làm việc nên Nhựt tiếp tục gửi 36 triệu đồng nhờ bạn giữ dùm. Sau khi vụ việc bị phát hiện, Nhựt đã thừa nhận hành vi phạm tội tại cơ quan điều tra và số tài sản trong vụ trộm được thu hồi trả cho nạn nhân.

Theo kết luận định giá, 2 chiếc nhẫn vàng 18K mà Nhựt lấy trộm có trọng lượng 3 chỉ, trị giá 7.534.500đ. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn ra quyết định khởi tố Ngô Minh Nhựt về hành vi “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Ngô Minh Nhựt thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận do cần tiền tiêu xài nên lợi dụng sự sơ hở của người khác để lấy trộm tài sản.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, bị cáo đã thành khẩn khai báo và trả lại tài sản, khắc phục hậu quả cho bị hại nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Ngô Minh Nhựt là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản người khác một cách trái pháp luật và gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, có đủ sức khỏe để lao động tạo ra của cải nuôi sống bản thân và gia đình nhưng không lo làm ăn mà lại lén lút lấy trộm tài sản của người khác nhằm mục đích vun vén cho quyền lợi cá nhân.

Bị cáo có nhân thân xấu- có tiền án về tội trộm cắp tài sản, chưa được xóa án tích lại tiếp tục tái phạm nên cần xử lý nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội. Do đó, HĐXX của TAND huyện Trà Ôn tuyên phạt bị cáo Ngô Minh Nhựt 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo Ngô Minh Nhựt có 2 tiền án. Ngày 23/8/2011, bị TAND huyện Trà Ôn tuyên phạt 1 năm tù treo về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 19/11/2016, bị TAND huyện Trà Ôn xử phạt 1 năm 6 tháng tù cũng tội “Trộm cắp tài sản”. Do đó, trường hợp phạm tội lần này của bị cáo là tái phạm nguy hiểm theo quy định tại khoản 2 Điều 53 Bộ luật Hình sự.

KIẾN THÀNH- AN CHI