Tội phạm ma túy đủ "chiêu trò" tinh vi

Cập nhật, 05:42, Thứ Năm, 14/03/2019 (GMT+7)

Năm 2018, số vụ ma túy được phát hiện nhiều hơn 31 vụ và hơn 151 đối tượng so năm trước. Giao dịch ma túy bằng “tiếng lóng”, để ma túy ngoài đường, gốc cây, cột điện,… là những thủ đoạn tinh vi mà tội phạm ma túy đang dùng để đối phó công an.

Tang vật thu giữ được trong một vụ án ma túy. Ảnh: Tư liệu
Tang vật thu giữ được trong một vụ án ma túy. Ảnh: Tư liệu

Đủ “chiêu trò” đối phó

Theo thống kê của BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tội phạm về ma túy chủ yếu dưới hình thức tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép heroin, ma túy tổng hợp (ma túy đá), cỏ Mỹ.

Loại tội phạm này hoạt động rất tinh vi, thường xuyên thay đổi địa điểm và có người canh giới. Nguồn ma túy chủ yếu được cung cấp từ các “đầu mối” tại TP Hồ Chí Minh, sau đó phân lẻ và cung cấp cho người nghiện.

Năm 2018, phát hiện 77 vụ, 215 đối tượng liên quan đến ma túy, tăng 31 vụ (67,4%) và tăng 151 đối tượng (236%).

Theo Thượng tá Phan Vĩnh Mặn- Phó Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), qua các vụ việc bị phát hiện có những đối tượng nằm ngoài danh sách được quản lý, có cả học sinh, sinh viên và cán bộ, công chức, viên chức.

Trong đó, vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy xảy ra tại quán karaoke HiHi 67 vào tháng 5/2018, có sự tham gia của 3 cán bộ, công chức, viên chức, 10 học sinh, 1 sinh viên và chỉ có 1 trường hợp nằm trong danh sách quản lý.

Hay vào ngày 15/1/2019, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy bất ngờ kiểm tra một quán bar ở TP Vĩnh Long, phát hiện 11 trường hợp dương tính với ma túy nhưng không có trường hợp nào có trong danh sách được quản lý tại địa phương.

Nhiều thanh thiếu niên đang có xu hướng tổ chức vui chơi và sử dụng ma túy tại các quán bar, karaoke. Các đối tượng mua bán ma túy dùng “tiếng lóng” để trao đổi, thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch hoặc giấu ma túy ở… cột điện, gốc cây để qua mắt lực lượng chức năng.

Vừa qua, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Thọ (SN 1992, ngụ xã Long Phước- Long Hồ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Sau khi mua hơn 39g ma túy trị giá 20 triệu đồng của một thanh niên không rõ lai lịch ở TP Hồ Chí Minh, Thọ mang về treo trên cây lộc vừng trước phòng trọ ở Phường 4 (TP Vĩnh Long).

Đến khi bị bắt quả tang và phát hiện trên chiếc hộp đựng ma túy có dấu vân tay nhưng Thọ vẫn quanh co chối tội. Nhưng với những chứng cứ thu thập được và lời khai của các nhân chứng, Thọ phải chịu mức án 17 năm tù cho hành vi nguy hiểm của mình đối với xã hội.

Cai nghiện tại cộng đồng đang gặp khó

Trong 77 vụ và 215 đối tượng bị phát hiện có liên quan đến ma túy, cơ quan điều tra đã khởi tố 67 vụ và 98 bị can, xử phạt hành chính 5 vụ và 80 đối tượng, các đối tượng khác tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý.

Ngoài ra, mời trên 2.200 trường hợp nghi vấn sử dụng trái phép ma túy xét nghiệm, phát hiện trên 1.200 trường hợp dương tính với ma túy.

Cơ quan chức năng đã lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc 120 trường hợp, giáo dục tại xã- phường- thị trấn 160 trường hợp, xử lý hành chính trên 470 trường hợp, số khác cho viết cam kết không tái phạm.

Toàn tỉnh có 92 tổ công tác nghiện ma túy, năm qua đã tiếp cận, tư vấn và vận động 351 lượt người nghiện tham gia các hình thức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.

Theo bà Phan Hồng Hạnh- Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, mục tiêu lớn nhất của việc cai nghiện tại cộng đồng là gắn kết việc cai nghiện với cuộc sống và công việc thường ngày của người nghiện, giúp họ từ bỏ ma túy nhưng không thực hiện biện pháp cách ly.

Tuy vậy, vấn đề cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, trình độ chuyên môn chưa đáp ứng đủ yêu cầu đang là trở ngại rất lớn khiến việc cai nghiện tại cộng đồng chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Bên cạnh là sự phối hợp giữa các ngành, các cấp tại địa phương chưa chặt chẽ và đồng bộ nên chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng trong công tác cai nghiện.

Cũng theo bà Phan Hồng Hạnh, hầu hết người nghiện khi trở về địa phương thường không tìm được việc làm và bị kỳ thị nên có tâm lý bất cần, buông xuôi dẫn đến tái nghiện.

Do đó, giải quyết tốt vấn đề việc làm là giải pháp quyết định sự “thành bại” của việc cai nghiện. Song song, cần có sự hỗ trợ, động viên của gia đình và cộng đồng giúp người nghiện có niềm tin, động lực để quyết tâm vượt qua mặc cảm, đoạn tuyệt ma túy.

Năm 2018, cơ quan chức năng xử lý 7 trường hợp trồng cây cần sa (tăng 4 trường hợp), thu 359 cây, trọng lượng hơn 174kg. Qua điều tra, những trường hợp trồng cần sa với mục đích chăn nuôi gia súc, gia cầm, chưa phát hiện mua bán cần sa.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG