Rủ bạn trộm xe, cùng lãnh án

Cập nhật, 08:17, Thứ Ba, 26/03/2019 (GMT+7)

 

Các bị cáo Tài, Sang (từ trái qua) tại phiên tòa.
Các bị cáo Tài, Sang (từ trái qua) tại phiên tòa.

TAND huyện Trà Ôn vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Kim Tài (SN 1989, ngụ ấp Thông Nguyên, xã Loan Mỹ- Tam Bình) và Nguyễn Đức Sang (SN 15/3/2000, ngụ ấp Nhà Thờ, xã Tường Lộc- Tam Bình) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Được biết, sau khi gây án ở Trà Ôn, 2 đối tượng này tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại huyện Tam Bình, gây hoang mang trong dư luận.

Theo cáo trạng, khoảng 1 giờ ngày 10/3/2018, Nguyễn Kim Tài điều khiển mô tô mượn của một người bạn tên Phú (không rõ biển số) chở Nguyễn Đức Sang đến xã Xuân Hiệp (Trà Ôn) tìm bạn.

Trên đường về, khi lưu thông ngang nhà ông Nguyễn Văn Kịnh (ngụ ấp Hồi Trinh, xã Xuân Hiệp- Trà Ôn), Sang thấy mô tô (biển số 64H7-2680) của anh Nguyễn Thanh Nhựt (ngụ ấp Hòa Quí, xã Hòa Ninh- Long Hồ) đậu trong sân nhà nên nảy sinh ý định trộm cắp và rủ Tài cùng thực hiện.

Tài liền nghe theo lời bạn và dừng xe đậu ngoài đường để cảnh giới, còn Sang vào lấy trộm xe. Sau khi lấy trộm xe và dẫn đi được một đoạn thì Tài bứt dây điện ổ khóa để Sang điều khiển xe chạy về một nhà trọ trên địa bàn huyện Tam Bình. Sau khi thực hiện trót lọt vụ trộm, Sang thay đổi màu sơn, biển số xe để tránh bị phát hiện.

Tuy nhiên, đến ngày 15/3/2018, khi Sang điều khiển mô tô lấy trộm lưu thông đến khu vực thị trấn Tam Bình thì bị lực lượng công an tại đây kiểm tra và thu giữ. Mở rộng điều tra, cơ quan công an còn xác định Tài và Sang từng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Tam Bình.

Kết luận định giá, tài sản thiệt hại trong vụ trộm là mô tô trị giá 3,3 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra, Tài và Sang thừa nhận hành vi phạm tội và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự.

TAND huyện Trà Ôn vừa đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm và tại phiên tòa các bị cáo Tài, Sang đã thừa nhận hành vi phạm tội. Sang khai nhận, trộm mô tô để làm phương tiện đi lại cá nhân, sau khi trộm được xe thì thay đổi màu sơn và biển số nhưng không may trên đường lưu thông thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật mà còn gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương nên cần xử mức án nghiêm và cách ly khỏi xã hội một thời gian. Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo đã thành khẩn khai báo, tài sản thiệt hại trong vụ trộm không lớn và đã giao trả cho bị hại.

Bị cáo Sang tuy là người rủ rê và trực tiếp trộm tài sản nhưng thời điểm phạm tội, bị cáo là người chưa thành niên. Vì vậy, HĐXX của TAND huyện Trà Ôn tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Tài 9 tháng tù và bị cáo Nguyễn Đức Sang 6 tháng tù- cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN