Nhậu say đánh chủ quán, lãnh 3 năm tù

Cập nhật, 06:12, Thứ Sáu, 22/03/2019 (GMT+7)

Nhậu say gây ồn ào trong quán, Lê Tuấn Khoa (SN 1988- trú ấp Tân Phú, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) bị chủ quán đuổi nên tức giận dùng hung khí tấn công làm 2 người bị thương.

Sáng 19/8/2018, Lê Tuấn Khoa và ông Đỗ Mộng Dũng (SN 1963- trú cùng địa phương) đi uống rượu, bia ở nhiều nơi. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, 2 người say mèm và đi bộ trên lề QL80 để về nhà.

Ngang quán cà phê Diệu (ở ấp Tân Hưng, xã Tân Hòa), Khoa và ông Dũng ghé vào uống nước nghỉ mệt. Do say rượu nên ông Dũng lên võng nằm rồi ngủ luôn không chịu về.

Khoa lớn tiếng gọi ông Dũng dậy, gây ồn ào trong quán nên chị Nguyễn Thị Thảo Tiên (SN 1995- chủ quán) điện thoại báo cho cha mẹ là ông Nguyễn Thiện Bích và bà Nguyễn Thị Phượng về giải quyết.

Khi ông Bích và bà Phượng về đến, đã yêu cầu Khoa ra khỏi quán. Khoa không đồng ý dẫn đến hai bên cự cãi và được những người xung quanh can ngăn.

Sau đó, Khoa bỏ đi nhưng trong lòng vẫn còn ấm ức nên về nhà lấy thanh kim loại (dạng ống tuýp sắt dùng để mở thiết bị ô tô) quay lại quán cà phê tìm đánh ông Bích và những người đã cự cãi với Khoa, nhưng lúc này ông Bích đã đi ra ngoài, trong quán chỉ còn bà Phượng và chị Tiên trông coi.

Vừa đến quán, Khoa cầm ống tuýp sắt xông vào đánh bà Phượng tới tấp. Bà Phượng dùng tay đỡ và bỏ chạy ra trước quán. Khoa tiếp tục dùng hung khí quay sang đánh chị Tiên nhiều cái.

Do chị Tiên đang mang thai không chạy được nên té quỵ xuống nền nhà. Bà Phượng chạy vào can ngăn liền bị Khoa đánh chấn thương vùng đuôi mày phải và té xuống nền gạch bất tỉnh. Sau đó, Khoa tiếp tục dùng ống tuýp sắt đánh nhiều cái vào vùng lưng bà Phượng.

Chị Tiên thấy vậy chạy lại ôm mẹ nên bị Khoa đánh trúng vào lưng và vai. Khi thấy bà Phượng chảy máu, nằm bất tỉnh, Khoa mới dừng tay bỏ ra trước quán chặn xe người đi đường nhờ chở đến cây xăng gần đó.

Trên đường đi, Khoa ném bỏ ống tuýp sắt xuống sông cầu Huyền Báo rồi đón xe khách đến TP Hồ Chí Minh lẩn trốn.

Sau khi Khoa bỏ đi, chị Tiên điện cho ông Bích cùng những người xung quanh đưa bà Phượng và chị Tiên đến bệnh viện cấp cứu.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, bà Phượng bị chấn thương hông trái, gãy 2 xương sườn, tràn dịch màng phổi, rách cung mày và trán ảnh hưởng thẩm mỹ nhẹ, tỷ lệ thương tật 13%; chị Tiên bị chấn thương phần mềm cẳng tay phải không gây cố tật, tỷ lệ 2%.

Xét hành vi của Lê Tuấn Khoa đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án. Khoa cũng đã bị bắt sau thời gian lẩn trốn và bị cơ quan điều tra khởi tố bị can vào ngày 15/10/2018.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Khoa thừa nhận: Do bị đuổi khỏi quán nên dùng ống tuýp sắt đánh bà Phượng và chị Tiên cho thỏa cơn tức giận. Khi thực hiện hành vi trên, Khoa có uống nhiều rượu bia nên rất say, không biết chị Tiên đang mang thai.

Chỉ vì nóng giận tức thời, Khoa dùng ống tuýp sắt là hung khí nguy hiểm đánh bà Phượng và chị Tiên gây thương tích khiến dư luận bức xúc, hoang mang nên cần cách ly ra khỏi xã hội bằng một mức án thật nghiêm và phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là phạm tội với nhiều người và với phụ nữ có thai.

Do đó, sáng 19/3/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Tuấn Khoa 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích” và bồi thường cho các bị hại hơn 68,7 triệu đồng.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% thuộc trường hợp “dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người”, “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 2- 6 năm.

DIỄM PHƯỢNG