Mua bán hơn 39g ma túy, lãnh 17 năm tù

Cập nhật, 05:40, Thứ Ba, 12/03/2019 (GMT+7)

Mua hơn 39g ma túy trị giá 20 triệu đồng mang về treo ở cây lộc vừng trước phòng trọ để phân lẻ bán cho người nghiện, khi bị bắt quả tang, Nguyễn Hữu Thọ (SN 1992, ngụ xã Long Phước- Long Hồ) vẫn quanh co chối tội.

Ngày 6/3/2019, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử Thọ về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và tuyên phạt bị cáo mức án 17 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Hữu Thọ nghe tòa tuyên án.
Bị cáo Nguyễn Hữu Thọ nghe tòa tuyên án.

Theo hồ sơ vụ án, trưa 7/6/2018, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP Vĩnh Long) kết hợp Công an Phường 4 trong lúc làm nhiệm vụ thì phát hiện 2 thanh niên có biểu hiện sử dụng ma túy nên tiến hành mời làm việc.

2 thanh niên này khai tên Huỳnh Thanh Tùng (SN 1987) và Huỳnh Phú Trọng (SN 1995, cùng ngụ xã Tân Long- Mang Thít). Cả 2 thừa nhận mua ma túy của thanh niên tên Nam để sử dụng.

Từ lời khai này, công an đã tiến hành khám xét nơi ở của Nam là một phòng trọ nằm trên đường Trần Phú (Phường 4) và phát hiện nhiều tang vật: điện thoại di động, ma túy, cùng các dụng cụ phân lẻ ma túy.

Ngoài ra, tại cây lộc vừng trước phòng trọ của Nam, công an còn thu giữ 1 gói nilon màu đen, bên trong có 1 hộp nhựa hình chữ nhật màu trắng chứa 1 cân tiểu ly, 1 đoạn ống nhựa màu vàng, 2 gói nilon màu trắng và 1 gói nilon chứa nhiều tinh thể màu trắng.

Tại cơ quan điều tra, Nam khai họ tên thật là Nguyễn Hữu Thọ (SN 1992, ngụ xã Long Phước- Long Hồ). Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), tinh thể màu trắng trong gói nilon là ma túy loại Methamphetamine, trọng lượng 39,8125g.

Trên hộp hình chữ nhật có dấu vân tay của Thọ. Thọ khai nhận, vào ngày 6/6/2018, Thọ cùng bạn gái tên Nguyễn Thị Ngọc Hân thuê ô tô lên quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) mua ma túy trị giá 20 triệu đồng của một thanh niên (không rõ danh tính, địa chỉ) mang về phòng trọ cất giấu.

Hôm sau, Thọ mang số ma túy trên bỏ vào chiếc hộp hình chữ nhật và treo ở cây lộc vừng trước phòng trọ. Cùng ngày, thanh niên tên Tùng điện thoại cho Thọ “đặt hàng” tép ma túy 200.000đ và hẹn địa điểm giao dịch.

Sau khi giao hàng, Thọ quay về phòng trọ thì bị công an đến đọc lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh khám xét khẩn cấp và thu giữ những tang vật như trên.

Mặc dù trong quá trình điều tra của Công an TP Vĩnh Long, Thọ đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng khi vụ án được chuyển cho Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) theo thẩm quyền thì Thọ bất ngờ phủ nhận hoàn toàn hành vi phạm tội và lời khai trước đó.

Tại tòa, Thọ vẫn một mực khẳng định mình vô tội và không rõ số ma túy được đựng trong hộp nhựa từ đâu mà có. Về việc có nhà nhưng lại thuê nhà trọ sống bên ngoài, Thọ cho rằng do có những lúc đi về khuya, đường vắng sợ bị… kẻ xấu chặn đường nên thuê nhà trọ ở TP Vĩnh Long ở cho an toàn chứ không vì mục đích mua bán ma túy.

Trong vụ án này, HĐXX đã cho triệu tập các điều tra viên và người làm chứng là Lâm Minh Nhật đến tòa để làm rõ một số tình tiết liên quan.

Trong đó, Nhật được cách ly để trả lời các câu hỏi của HĐXX. Nhật khai, quen biết Thọ từ một người bạn, sau đó có mua ma túy của Thọ khoảng 2- 3 lần (mỗi tép giá từ 50.000-100.000đ). Ngoài ra, Thọ còn cho nhiều người mượn tiền góp và Nhật cũng là “khách hàng” của Thọ.

Cụ thể, thời điểm khám xét nhà trọ của Thọ, công an đã thu giữ 39 tờ tiền có mệnh giá từ 100.000- 500.000đ và 1 giấy chứng minh nhân dân tên Lâm Minh Nhật.

HĐXX cho rằng, quá trình điều tra, viện kiểm sát và cơ quan điều tra đã thực hiện đúng thẩm quyền. Mặc dù có một số vấn đề về văn bản trong quá trình điều tra nhưng bản chất sự việc là không thay đổi.

Tại tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào những lời khai của bị cáo tại Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an TP Vĩnh Long) đã chứng minh cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội.

HĐXX nhận định tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nên tuyên phạt bị cáo mức án 17 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG