Kế toán trường lập khống chứng từ, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Cập nhật, 08:19, Thứ Ba, 26/03/2019 (GMT+7)

 

Bị cáo Võ Minh Dũng tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Võ Minh Dũng tại phiên tòa sơ thẩm.

Lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao, Võ Minh Dũng (SN 1977) là kế toán của Trường THCS Trung Hiếu (Vũng Liêm) đã kê khống bảng thanh toán tiền lương cao hơn so với chi tiết trong bảng lương của giáo viên, kê thêm tên cá nhân không làm việc ở trường, kê thêm dòng trong bảng lương, lập khống danh sách nhân viên được hưởng chế độ thai sản và bảng lương hợp đồng để chiếm đoạt hơn 465 triệu đồng.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm truy tố Dũng tội “Tham ô tài sản”, theo Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, Võ Minh Dũng được UBND huyện Vũng Liêm tuyển dụng vào làm kế toán Trường THCS Trung Hiếu từ tháng 5/2008. Nhiệm vụ của Dũng là thanh toán tiền lương, phụ cấp, chi trả thai sản, truy lãnh lương của giáo viên và nhân viên hợp đồng của trường.

Lợi dụng điều này, từ tháng 10/2013, Dũng bắt đầu thực hiện hành vi gian dối bằng cách lập bảng thanh toán tiền lương cao hơn so với bản lương, kê thêm tên những người không làm việc ở trường, kê thêm dòng trong bảng lương, lập khống danh sách nhân viên được hưởng chế độ thai sản, ủy nhiệm chi để rút tiền chi thai sản sử dụng vào việc chi cho các cá nhân không làm việc tại trường.

Ngoài ra, Dũng còn lập khống bản lương hợp đồng của giáo viên không làm việc tại trường, lập giấy rút tiền dự toán ngân sách trình hiệu trưởng ký duyệt.

Sau đó, Dũng mang chứng từ thanh toán và giấy rút tiền dự toán đến kho bạc chuyển tiền từ ngân sách nhà nước vào tài khoản của Trường THCS Trung Hiếu.

Tiếp đến, Dũng lập bảng hợp đồng tiền lương, danh sách nhân viên được chi lương và ủy nhiệm chi gửi phòng giao dịch của một chi nhánh ngân hàng tại huyện Vũng Liêm để chuyển tiền từ tài khoản của Trường THCS Trung Hiếu vào tài khoản của giáo viên, nhân viên trường và tài khoản của Dũng đã lập khống để lấy tiêu xài cá nhân.

Ngày 20/9/2018, Sở Tài chính kết luận, số tiền nâng khống so với chi tiết trong bảng lương để rút tiền tại kho bạc là hơn 407 triệu đồng. Số tiền kê thêm tên những người không làm việc tại trường và kê thêm dòng trong bảng lương là hơn 22 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định, Dũng còn thanh toán khống lương tháng 6, 7/2015 của một giáo viên không công tác tại trường trên 4,7 triệu đồng và thanh toán khống tiền thai sản của một người khác trên 30 triệu đồng. Tổng số tiền Dũng thanh toán khống để chiếm đoạt tiêu xài cá nhân là trên 465 triệu đồng.

Quá trình điều tra và tại tòa, Dũng thể hiện sự ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo và đã tự nguyện khắc phục hậu quả trên 509 triệu đồng. Ngày 19/3/2019, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Vũng Liêm tuyên phạt bị cáo Võ Minh Dũng 3 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG